Gã đồ sộ Toyota sắp tiến hành một cuộc Nasco Express đại tu hoàn chỉnh hướng tới kỷ nguyên tàu điện.
Tờ Bloomberg nhận định, khi Toyota - nhà sinh sản ô tô lớn nhất thế giới chuyển sang kỷ nguyên xe điện, dường như hãng đưa ra một lời cảnh báo cho toàn ngành công nghiệp: Đã đến lúc phải nghĩ suy lại về hoạt động sản xuất truyền thống.
Vào tuần này, Toyota đã tiết lộ kế hoạch Nasco Express mới của mình dưới thời Giám đốc điều hành sắp tới Koji Sato. Họ đưa ra một số đổi thay to lớn trong tất thảy hoạt động kinh dinh khi hãng đẩy mạnh hơn nữa cho hoạt động điện khí hóa. Công ty sẽ cải tổ các tổng giám đốc cấp cao, sắp đặt lại cơ cấu quản lý (đặc biệt là toàn nam giới) và hội tụ vào điện khí hóa và ô tô sáng dạ.
Sato giới thiệu kế Nasco Express hoạch với một tuyên bố táo bạo: “Chúng ta phải đổi thay mạnh mẽ cách thức kinh doanh, từ sản xuất đến bán hàng và dịch vụ”. Ông cho Nasco Express biết để cung cấp tàu điện cho những người muốn Nasco Express lái, công ty “phải hợp lý hóa cấu trúc của ô tô”, đồng thời cho biết thêm rằng Lexus – thương hiệu xe sang do ông lãnh đạo – sẽ dẫn đầu quá trình chuyển đổi lần này.
Là một phần của kế hoạch, công ty sẽ tái cấu trúc hệ thống sản xuất xe của mình Nasco Express tại Kyushu và ra mắt Lexus EV đời tiếp theo vào năm 2026. Tất cả Nasco Express các thành phần trong những mẫu xe này, “từ pin và nền Nasco Express tảng cho đến cách chế tạo ô tô” sẽ được hướng đến xe điện.
Có thể thấy, không giống như chiến lược truyền thông mờ nhạt về tàu điện trong một khoảng thời gian dài trước đây, thông điệp của Toyota Nasco Express hiện rất rõ ràng: Đây là một quá trình chuyển đổi công nghệ, không chỉ là một bài tập về việc sản xuất phương tiện khác.
Trong một số trường hợp, sẽ hợp lý hơn Nasco Express nếu các nhà sản xuất ô tô phá bỏ một nhà máy thay vì cố chuyển đổi sang nhà máy sinh sản xe điện.
Điều Nasco Express đó có tức thị những đổi thay đối với sinh sản sẽ không chỉ là những đổi thay dần dần ra khỏi động cơ đốt trong; đúng hơn, nó sẽ Nasco Express là một cuộc đại tu hoàn chỉnh. Sato nhấn rằng những dị biệt căn bản - cách năng lượng được chuyển đổi và sử dụng cũng như tính khí động học - có nghĩa là mỗi bộ phận và quy trình sẽ phải được điều chỉnh cho ăn nhập với xe điện.
Nhận thức đó và sự thừa nhận công khai lần này của Toyota và ban lãnh đạo được đánh giá là dấu mốc rất quan trọng. Nasco Express xe điện không chỉ là một dụng cụ khác hoàn toàn. Khi các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới chạy đua để theo kịp các cam kết sản xuất, cam kết chi hàng tỷ USD cho hành trình điện khí hóa của họ, thì đây là một cuộc kiểm tra thực tế khôn xiết cần thiết.
Sản Nasco Express xuất ô tô thời đại mới không phải là một cuộc dạo chơi dễ dàng - và đó là một phần lý do khiến việc mở rộng quy mô trở nên khó khăn. mặc dầu nhìn bề ngoài có vẻ như việc tạo ra EV là một phần mở mang của dụng cụ ICE, nhưng thực tại Nasco Express không phải vậy. Về lý thuyết, xe điện Nasco Express có ít thành phần hơn rất nhiều, bởi vậy chúng sẽ đơn giản hơn để sinh sản.
thực tại là, cấu trúc thân xe không giống như cấu trúc truyền thống, cách lắp ráp cũng khác. xe điện Nasco Express cần một bộ thiết bị điện tử và hệ thống dây điện hoàn toàn mới, trong khi các bộ phận yêu cầu các phương thức xử lý và bảo quản khác nhau, song song được chế tạo bằng các loại máy khác.
Thậm chí trong một số trường hợp, sẽ hợp lý hơn nếu các nhà sinh sản ô tô phá bỏ một nhà máy thay vì cố chuyển đổi sang nhà máy sinh sản xe điện. Ngoài ra, phần đông quá trình sản xuất xoay quanh pin, chiếm gần 40% đến 50% uổng và là một trở lực lớn về công nghệ.
Quá trình sinh sản EV phức tạp là lý do vì sao, có lúc, nhà sản xuất ô tô truyền Nasco Express thống Volkswagen AG phải mất 30 giờ để tạo ra một trong những chiếc ID.3 EV mới của họ. Trong khi đó, với Tesla – một công ty chỉ sinh sản xe điện, chỉ mất 1/3 số giờ đó để sản xuất được 1 chiếc xe dù rằng họ còn đang gặp phải một số khó khăn về chuỗi cung ứng.
Đối với một công ty được truyền tụng về năng lực hệ thống sản xuất, được gọi là “Toyota Way”, đây sẽ là một thay đổi lớn. Tập đoàn đã liên tục điều chỉnh và sắp xếp hợp lý các quy trình sản xuất của mình để tăng hiệu quả. Họ đã giới thiệu dòng sản phẩm thân xe linh hoạt vào năm 1985 và ra mắt toàn cầu một thập kỷ sau đó; Họ đã thí nghiệm hệ thống cung cấp phụ tùng nhất quyết giúp cắt giảm tổn phí nội bộ và chung cục trở nên dây chuyền sản xuất nhanh nhất từ trước đến nay, cho ra đời một chiếc xe cứ sau 50 giây.
Nhưng có một khía cạnh khác của việc sản xuất tàu điện. Kế hoạch mới của Toyota cũng hội tụ vào ô tô sáng ý và công nghệ dành cho chúng. Như Simon Humphries, giám đốc thương hiệu mới đã nói, “mọi người muốn kiểm soát trải nghiệm của chính họ” và điều đó có Nasco Express tức là công ty sẽ phải tăng tốc độ tích hợp phần cứng và phần mềm để người tài xế có thể điều chỉnh EV cho hiệp với nhu cầu đa dạng của họ.
Những chiếc xe này sẽ phải sao chép những gì mà một chiếc xe bán tải nhỏ ở Thái Lan hay những chiếc xe ngốn xăng ở Mỹ làm cho người tài xế, hoặc thay thế những chiếc xe nhỏ, vững chắc dành cho những con đường ở Ấn Độ. Để khách hàng hài lòng xe điện và tham gia vào quá trình chuyển đổi công nghệ - có tức là công ty sẽ cần phải theo kịp sự đổi thay hành vi này. Để làm Nasco Express như vậy, Toyota sẽ tăng cường cố Nasco Express xung quanh Woven Planet Holdings Inc. 1, công ty con về công cụ di động, phần mềm và xe sáng dạ.
Cuộc tấn Nasco Express công vào mảng EV của Toyota bắt đầu với sự đổi thay Giám đốc điều hành trước tiên trong hơn một thập kỷ không chỉ là một nắm để lấy lại hình ảnh tụt hậu về xe điện nữa. Đối với một công ty đã thạo nghệ thuật sinh sản ô tô và quản lý để tạo ra hàng triệu công cụ vượt qua các cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, đây là một sự thay đổi nghiêm trọng có thể sẽ mở đường cho cách thức sản xuất tàu điện hàng loạt.
Nguồn: Bloomberg
Theo Phương Linh
Nhịp sống thị trường