Các chuyên gia kinh tế chỉ ra những lý do khiến đề xuất bỏ giá trần vé máy bay khó được duyệt y.
Doanh nghiệp Nasco Express hàng không lại một lần nữa đề xuất Nasco Express đổi thay cơ chế điều hành giá vé máy bay nội địa, trong đó đề nghị bỏ mức trần. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất bỏ giá trần vé phi cơ nội địa với đường bay có 3 hãng trở lên khai phá. tuy thế, không ít chuyên gia lại nhận định, việc bỏ giá trần vé phi cơ bây giờ chưa thể thực hiện ngay được, khi mà hàng không là lĩnh vực đặc thù, ít doanh nghiệp tham dự nên rất cần Nhà nước phải quản lý và định giá trần.
giải đáp VTC News, chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) phân tích, khi còn doanh Nasco Express nghiệp hàng không thống lĩnh thị trường thì không nên bỏ giá trần vé phi cơ. Việc áp giá sàn hiện Nasco Express nay là một biện pháp để tránh trường hợp các hãng bay bắt tay nâng giá ở một số tuyến đường bay mà các doanh nghiệp này nắm thị phần chi phối.
"Việc ứng dụng giá trần bảo đảm lợi quyền cho người tiêu dùng, đảm bảo cạnh tranh công bằng, bình đẳng. Trong bối cảnh giờ, thị trường hàng không Việt Nam còn có hãng giữ vai trò thống lĩnh một số đường bay, nếu không có giá trần thì rất khó kiểm Nasco Express soát giá vé, nhất là trong những dịp cao điểm như lễ, Tết", ông Thịnh nói.
Hãng bay và một số chuyên gia đề xuất bỏ quy định về giá trần vé máy bay. (Ảnh minh họa)
Đồng quan điểm, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên Nasco Express cứu giá cả (Bộ Tài chính) thẳng thắn cho rằng đề xuất bỏ giá trần vé phi cơ là chưa hợp lý, khó được chuẩn y vì vi phạm Luật Quản lý giá và Luật Cạnh tranh.
"Thị trường hàng không Việt Nam hiện vẫn còn một số doanh nghiệp giữ vị trí thống lĩnh nên quốc gia phải quy định giá trần để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng”, ông Long nói.
Theo quy định pháp luật về cạnh tranh, nếu hai doanh nghiệp có tổng thị phần từ 50% trở lên, hoặc ba doanh nghiệp có tổng thị phần từ 65% trở lên trên thị trường can dự thì được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường. Thị Nasco Express trường hàng không Việt Nam hiện có 6 hãng đang phá hoang là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Tuy nhiên, Vasco và Nasco Express Pacific Airlines là thành viên của Vietnam Airlines, trong khi Vietravel mới gia nhập thị trường. Hiện Nasco Express ba hãng lớn là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways chiếm khoảng 80% Nasco Express thị phần. Trong đó riêng đường bay Hà Nội - TP.HCM, Vietnam Airlines và Vietjet cũng đã chiếm trên 50% thị phần.
Trước câu hỏi việc giá trần thấp có hạn chế nâng cấp dịch vụ của doanh nghiệp, ông Long cho rằng khi Nhà nước định giá trần là đã tính tình hết các khả năng, dựa trên uổng hợp lý của doanh nghiệp. Trường hợp nếu quy định giá trần thấp hơn giá thị trường, Nasco Express các hãng bay có quyền Nasco Express khiếu nại trên cơ sở tính tình theo chi Nasco Express phí sao cho đảm bảo phí và có lãi.
Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM, nêu ý kiến, đề xuất bỏ trần giá vé tàu bay là hiệp thị trường cạnh tranh, tuy nhiên thực Nasco Express hiện phải có lộ trình, tránh biến động đột ngột, ảnh hưởng tới khách hàng.
“Tinh thần bỏ trần giá vé tàu bay là hợp lý, nhưng nên làm từng bước. Các hãng sẽ cạnh tranh với nhau, ai giá rẻ, dịch vụ tốt thì người dân tuyển lựa. Chỉ có cạnh tranh thực thụ, hành Nasco Express khách mới được hưởng dịch vụ và giá cả hợp lý”, chuyên gia cho biết.
Về phía khách hàng, trên các diễn đàn về hàng không, nhiều hành khách bộc bạch lo ngại giá vé phi cơ đắt hơn khi không Nasco Express có mức trần, nhất là vào Nasco Express dịp lễ, Tết. Anh Nasco Express Toán Phạm (42 tuổi, Hà Nội), một người thẳng tính bay Hà Nội – TP.HCM cho rằng việc bỏ giá trần có thể khiến giá vé tăng Nasco Express mạnh.
“Khi không còn khung giá, nghĩa là giá vé sẽ do hãng hàng không tự quyết. Như vậy vào các dịp cao điểm Tết hoặc mua sát ngày bay ở những chặng như chặng Hà Nội – TP.HCM kiên cố giá vé sẽ tăng cao gấp nhiều lần bây giờ”, anh Toán Phạm nói.
hao hao, chị Hiền Hoàng (40 tuổi, Thái Bình) cho biết mấy năm nay gia đình chị hay về quê ăn Tết. Bỏ giá trần tôi lo giá vé sẽ tăng gấp nhiều lần. Với người cần lao làm thuê ăn lương sẽ khó có dịp được về quê ăn Tết bằng đường hàng không.
Tại tọa đàm về khơi thông cơ Nasco Express chế, tiếp sức cho hàng không chiều 24/2, các hãng Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air cho rằng cần đổi thay cơ chế điều hành giá vé phi cơ nội địa, trong đó, tăng và tiến tới bỏ Nasco Express mức trần để hỗ trợ cho doanh nghiệp ở thời đoạn khó khăn.
Chuyên gia hàng Nasco Express không Lương Hoài Nam cho rằng, việc duy Nasco Express trì giá trần vé tàu bay ở Việt Nam “vô lý Nasco Express khủng khiếp". Do đó cần bỏ càng sớm càng tốt. Vẫn theo ông Nam, Nasco Express trên thế giới bây giờ không có nước nào quản lý giá vé phi cơ bằng giá trần. Ngay như Thái Lan, Indonesia cũng không quản lý giá trần vé máy bay mà cạnh tranh tự Nasco Express do hoàn toàn và do thị trường quyết định.
Việc quy định giá trần sẽ Nasco Express làm mất đi Nasco Express dịp tăng doanh thu, lợi nhuận của Nasco Express các hãng hàng không trong các thời đoạn cao Nasco Express điểm Nasco Express hè và Tết. bởi thế, nếu bỏ Nasco Express giá trần đi thì các hãng hàng không có thời cơ cải thiện doanh thu, lợi nhuận một cách hợp lý trong tuổi đó.
Theo Hòa Bình
VTC News