Thu phí taxi sân bay: Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ

Nasco Express

Mới đây, đơn vị kinh doanh nhà để xe tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM là Công ty cổ phần đâu tư TCP thông báo về việc thu phí dịch vụ với taxi truyền thống từ ngày Nasco Express 1/4/2023. Theo đó, phí dịch vụ từ 5.000 – 15.000 đồng/lượt thay vì cho thuê vị trí đậu xe tại Nasco Express bãi đậu ô tô ngoài trời như trước, việc này đang vấp phải sự phản đối.

hoài tăng cao, khách hàng lãnh đủ, lái xe lo âu

phần lớn lái xe taxi bộc trực đón trả khách tại trường bay Tân Sơn Nhất đều tỏ ra băn khoăn, lấn cấn về thông tin sắp tới, nhà xe TCP sẽ dừng hợp đồng thuê vị trí đậu xe ô tô ngoài trời trong phi trường. song song, sắp đặt số lượng vị trí đậu xe căn cứ vào danh sách đăng kí của các hãng.

Các xe taxi vào nhà để xe Nasco Express qua trạm 1 dừng Nasco Express lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà xe để qua trạm 3 vào làn C đón khách. Giá dịch vụ là Nasco Express 5.000 đồng/lượt và nếu đón khách ở làn D trong nhà xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt, Nasco Express vận dụng 30 phút.

Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 1.

dự định giá dịch vụ taxi khi vào sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng từ 1/4 (ảnh H.K)

Ngoài ra, mới đây, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng quyết định thông qua chọn lựa đơn vị khai thác vị trí/mặt bằng cung cấp dịch vụ tải hành khách bằng ô tô tại phi trường. Dự kiến giá dịch vụ đối với khai khẩn kinh dinh bằng taxi là 9.100 đồng/lượt xe. Như vậy, cùng với việc thu phí vào cổng 10.000 đồng/lượt như xưa giờ thì một cuốc xe đi vào trường bay đón khách sẽ phải Nasco Express gánh 3 đầu phí.

Theo các tài xế, quy định mới này sẽ khiến cho khách hàng ngại đi taxi trong bối cảnh vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của xe công nghệ, bởi quờ các loại Nasco Express thuế, phí ra vào sân Nasco Express bay khách hàng sẽ là người gánh. ngoại giả, các lái xe lo âu cách làm mới có thể gây nên ách tắc không đáng có trong trường bay.

Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi <a href=Nasco Express ích và nhiệm vụ - Ảnh 2." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/1/z42085280753662718fa0b5bfbf97663a095e55a0d7ec5-1680309343078-1680309343236377175192.jpg" title="Thu phí taxi phi trường: Cần hài hòa ích lợi và nhiệm vụ - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Xe chờ đến lượt vào làn C phi trường Nasco Express (ảnh H.K)

Ngày 23/3, Hiệp hội taxi TP.HCM cũng đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải để kiến nghị xem xét, cân nhắc Nasco Express mức phí xe taxi vào đón khách tại phi trường. Theo Hiệp hội, hiện 1 lần vào phi trường đón khách, xe taxi phải chịu 2 lần phí dịch vụ của 2 đơn vị khác nhau chưa kể phí vào cổng 10.000 đồng như đã thu từ trước đến nay, dẫn đến tổng mức phí của một lượt xe đón khách khá cao.

Cần hài hòa lợi. các bên

đàm đạo với VOV, ông Tạ Long Hỷ, giám đốc điều hành Vinasun, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng, cần bảo đảm quyền lợi hài hòa giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đơn vị kinh dinh vận tải, tài xế và khách hàng; Nasco Express vừa phối hợp giải tỏa hành khách nhanh nhất góp phần đảm bảo an ninh thứ tự trong sân bay.

Nasco Express
Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 3.

Khách đi taxi tại làn D, nhà xe TCP vào chiều 24/3 Nasco Express (ảnh H.K)

Giải pháp trước mắt có thể thực hiện là xe taxi tại bãi đệm chạy thẳng vào làn Nasco Express C (không chuẩn y nhà xe TCP); taxi chạy thẳng bãi đệm vào làn B ga quốc tế và di chuyển theo làn B ga quốc tế, qua làn C ga quốc nội đón khách hoặc đề xuất mở thêm làn C1 Nasco Express cạnh làn C dành riêng cho taxi chính thống. Giải pháp này có thể thực hành ngay khi ga quốc tế thường vắng khách.

Tuy nhiên, điều Hiệp hội băn khoăn là phải vận dụng mức thu mới từ ngày 1/4, thì đón khách ở làn C, tổng phí một lượt tối Nasco Express thiểu là 24.000 đồng và tại làn D tối thiểu là 34.000 đồng.

Theo ông Tạ Long Hỷ, như vậy nếu với những khách đi gần vài km thì mức phí có thể bằng hoặc cao hơn cước taxi cho lịch trình đó. Việc này có thể dẫn đến hệ lụy là taxi không vào sân bay bởi phía công ty chịu thì nặng thêm hoài, đội thêm gấp 2 – 3 lần trước đây.

ngoại giả, thời khắc bắt đầu thu phí theo quy định mới vào ngày 1/4/2023 là Nasco Express khá gấp.

Ông Tạ Long Hỷ cho biết thêm: "Chúng tôi nghĩ đơn giản là ngoài việc kinh dinh còn góp phần vào giải phóng khách hàng, bảo đảm an ninh trật tự sân bay tức thị đích kép. Nếu chỉ nghĩ đến Nasco Express chuyện thương nghiệp thì anh em taxi vào sân Nasco Express bay làm gì. Ngoài đường cũng có khách vẫy nhiều, không tốn thêm tiền Nasco Express cần gì ép anh em vào sân bay để phục vụ khách. Nếu đặt đích kinh tế thì sẽ mất mục tiêu phục vụ nhiệm vụ chính trị là giải tỏa hành khách nhanh, tránh ùn ứ liên lạc".

Về việc này, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý chuyển vận đường bộ, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, theo qui định, nhà xe TCP có địa điểm hoạt động trong khu đất khuôn viên Cảng hàng không quốc tế Nasco Express Tân Nasco Express Sơn Nhất, do Cảng vụ hàng không Miền Nam thực hiện chức năng quản lý nhà nước. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là đơn vị điều hành, tổ chức khai hoang cảng hàng không. Do đó hoạt động của nhà xe không thuộc khuôn khổ chức năng quản lý nhà nước của Sở liên lạc vận tải.

Sở này phối hợp tổ chức liên lạc phía trong sân bay và quản lý phần liên lạc bên ngoài phi trường. Do đó với các phản ảnh của các doanh nghiệp kinh doanh taxi, Sở ghi nhận và sẽ làm việc với Cảng vụ và sân bay.

Ông Đỗ Ngọc Hải cho rằng các bên cần ngồi lại để có giải pháp hợp: "Cái chính vẫn là việc ngồi lại giữa Cảng và các đơn vị tải để đàm phán một giá hiệp đồng, đảm bảo hiệp hài hòa giữa doanh nghiệp cảng hàng không và hành khách, đảm bảo không thiếu xe ở Nasco Express trong khu vực phi trường. Sở sẽ ghi nhận và tiếp chuyện làm việc với Cảng hàng Nasco Express không Tân Sơn Nhất Nasco Express theo yêu cầu của Hiệp hội taxi TP.HCM".

Mới đây, tại cuộc họp về Nasco Express hoạt động của phi trường Tân Sơn Nhất ngày 10/3/2023, Phó chủ toạ UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường yêu cầu tạo điều kiện thuận tiện cho hoạt động của taxi, ô tô buýt, xe giao kèo điện Nasco Express tử và hoạt động thử nghiệm cung ứng dịch vụ chuyên chở hành khách kết nối từ trường bay Tân Sơn Nhất.

Do đó, việc thu phí taxi vào phi trường theo phương án của nhà xe TCP cần phải Nasco Express tính tình thận trọng để có thể hài hòa lợi. các bên và quan trọng nhất là không để sân Nasco Express bay Tân Sơn Nhất lại lâm vào cảnh thiếu xe taxi để giải tỏa khách như thời gian trước./.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website