VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ

Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022, đạt trên 1,1 tỷ USD. Cá tra là Nasco Express mặt hàng giảm sâu Nasco Express nhất, tới 38%.

Nasco Express
VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu <a href=Nasco Express năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 1." Nasco Express title="VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 1." photoid="555727841214386176" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Ảnh minh họa. Nguồn: VASEP.

Theo thông báo từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Nasco Express Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản tháng Nasco Express 1 giảm 48% so với cùng kỳ 2022, chỉ đạt 456 triệu USD.

Xuất Nasco Express khẩu thảy các dòng sản phẩm chính đều giảm sâu từ 30-60% so với cùng kỳ, trong đó cá tra giảm mạnh nhất, ở Nasco Express mức 61%; tôm giảm 55%, cá ngừ giảm 43%, mực bạch tuộc giảm 32%...

Lý giải cho tình trạng này, VASEP chỉ ra bối cảnh khách quan là tháng 1 có kỳ nghỉ Nasco Express Tết Dương lịch và Tết Nguyên Nasco Express đán, tất yếu khiến xuất khẩu hàng hóa Việt Nam giảm so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, duyên do Nasco Express quan trọng khác là biến động kinh tế, chính trị, tình trạng lạm phát hàng Nasco Express hóa và thực phẩm đã và đang ảnh hưởng đến nhu hố tiêu dùng, cũng như kế hoạch kinh dinh tại các thị trường, Nasco Express nhất là những thị trường lớn của thủy sản Việt Nam.

Hệ quả là xuất khẩu sang các thị trường chủ lực hồi Nasco Express tháng 1 đều sụt giảm mạnh 30 – 66%. Xuất khẩu sang Mỹ giảm nhiều nhất, ở mức 66%; Trung Quốc giảm 54%; Liên minh châu Âu (EU) giảm 48%; Nasco Express Nhật Bản giảm 32%, Hàn Quốc giảm 29%...

Sang tháng 2, tình hình xuất khẩu thủy sản có dấu hiệu khả quan hơn. Tuy nhiên, VASEP cho biết mức tăng khiêm tốn 4% so với cùng kỳ chưa đề đạt xu hướng bình phục, vì năm 2022 Tết Nguyên đán Nasco Express diễn ra vào đầu tháng 2.

Lũy kế 2 tháng Nasco Express đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt trên 1,1 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm Nasco Express 2022. Trong đó cá tra vẫn giảm sâu 38%, đạt 240 triệu USD; tôm giảm 37% đạt 350 triệu USD; cá ngừ giảm 27% đạt 113 triệu USD. Xuất khẩu mực, bạch tuộc và các loại cá biển có xu hướng hăng hái hơn với tăng trưởng 6% mỗi loại, đạt tuần tự 103 triệu USD và 273 triệu USD.

VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy <a href=Nasco Express sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 2." title="VASEP: Cá tôm Nasco Express Việt sang Mỹ và EU Nasco Express giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 Nasco Express tháng đầu năm chỉ bằng Nasco Express 3/4 Nasco Express cùng kỳ - Ảnh 2." photoid="555727821410795520" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Nguồn: VASEP.



Xuất khẩu sang Trung Quốc bắt đầu có tín hiệu tích Nasco Express cực sau khi nước này mở cửa. Trong tháng 2, giá trị xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng 33% lên 122 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu sang thị trường này đạt 158 triệu USD, giảm 7% so với cùng kỳ.

Thị trường Mỹ và EU chưa có dấu hiệu phục hồi trong tháng 2, xuất khẩu vẫn giảm lần lượt 35% và 8% so với cùng kỳ năm 2022. Tính đến cuối tháng 2/2023, Nasco Express xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt 164 triệu USD, giảm Nasco Express 53%; sang EU đạt 123 triệu USD, giảm 32%.

Xuất Nasco Express khẩu thủy sản sang Hàn Quốc, các nước CPTPP và một số thị trường khác cũng có khuynh hướng khả quan hơn. Riêng Hàn Quốc tăng 26% nhập khẩu thủy sản Việt Nam trong tháng 2, khối CPTPP tăng 14%. Tuy nhiên, do giảm mạnh trong tháng 1 nên kết quả 2 tháng đầu năm sang các thị trường này vẫn bị thấp hơn so với cùng kỳ.

Nhu cầu Nasco Express của các thị trường đang có khuynh hướng dần bình phục, nhất là thị trường Trung Quốc và nhiều thị trường nhỏ khác. Nguồn vật liệu thủy sản (tôm, cá tra) cũng sẽ tăng trong tháng tiếp theo. bởi thế xuất khẩu thủy sản trong tháng 3 và tháng 4 được dự báo sẽ tăng dần trở lại so với những tháng đầu năm.

Thêm vào đó, VASEP đánh giá lạm phát là thách thức nhưng cũng là nhịp cho nhiều loài thủy Nasco Express sản có giá hợp túi tiền người tiêu dùng thu nhập thấp. quan trọng là các doanh nghiệp nắm bắt sự thay đổi của các thị trường để thích ứng và có chiến lược Nasco Express thích hợp.

Theo Minh Anh

Nhịp sống thị trường

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website