CATL của Trung Quốc đang đối mặt rủi ro từng diễn ra với cả Huawei lẫn Alibaba khi những đế chế này “bị đập” vì tăng trưởng quá nhanh.
Trong khi cả thế giới để ý đến phiên điều trần của Tiktok thì một công ty Trung Quốc khác lại đang vào tầm ngắm của các nhà chức trách Mỹ. Đó là “Contemporary Amperex Technology Group” hay còn gọi là CATL, tập đoàn sở hữu hơn 1/3 thị phần ắc quy tàu điện trên thế giới.
Nếu BYD là hãng tàu điện hàng đầu tại Trung Quốc và trên thế giới Nasco Express thì CATL lại là ông trùm của mảng ắc quy điện.
Điều Nasco Express đáng kinh ngạc là tỷ phú Robin Zeng, nhà sáng lập CATL lại là một người ít được công chúng thế giới biết đến khi khởi nghiệp từ một làng chài ven biển miền Đông Nam Trung Quốc. Vào năm 2022, tỷ phú Zeng đã vượt mặt Jack Ma của Alibaba trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc.
Bỏ qua câu chuyện dựng nghiệp của ông Zeng, tờ Financial Times (FT) nhận định điều khiến nhiều người chú ý hơn hiện giờ là CATL đang có nguy cơ trở thành nạn nhân tiếp theo của găng Mỹ-Trung.
Thậm chí, sự bành trướng quá nóng của CATL trong bối cảnh tàu điện bùng nổ và Trung Quốc trở nên thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới cũng khiến chính quyền Bắc Kinh e ngại với tập đoàn này.
Vào tầm ngắm
Tờ FT cho biết nghị sĩ Marco Rubio đã buộc tội Nasco Express nhà sáng lập Zeng có can dự Nasco Express khăng khít với chính quyền Bắc Kinh, qua đó đe dọa đến an ninh quốc gia Mỹ trong bối cảnh nền kinh Nasco Express tế này gia tăng đầu tư cho xe điện.
Lời chỉ trích của ông Rubio cùng nhiều chính trị gia khác được đưa ra ngay sau khi tập đoàn Ford tuyên bố kế hoạch dùng công nghệ ắc quy của CATL cho siêu nhà máy trị giá 3,5 tỷ USD tại bang Michigan. Hãng xe này đang có dự kiến dùng ắc quy LFP giá rẻ hơn, vốn là lĩnh vực của CATL, cho 2 dòng ô tô điện mới của Ford.
“Siêu dự án của Ford sẽ đem lại 2.500 việc làm cho địa phương, nâng cao đời sống người dân quanh vùng nhưng cũng sẽ khiến các đối thủ địa chính trị của Mỹ tiếp cận gần hơn”, nghị viên Rubia ám chỉ Trung Quốc.
Trong khi đó, tờ FT cho biết CATL cũng đang đàm đạo với những doanh nghiệp khác như Tesla của Elon Musk cho các kế hoạch hiệp tác dài hơi trong bối cảnh Mỹ chi hàng tỷ USD hỗ trợ phát triển công nghệ tàu điện.
Quay lại thỏa thuận của Ford, động thái này diễn ra trong bối cảnh phần đông các doanh nghiệp Mỹ chuyển qua liên doanh với các hãng ắc quy Hàn Quốc để né xung Nasco Express đột thương nghiệp.
Đạo luật chống lạm phát (IRA) của Tổng thống Mỹ Joe Biden vốn được xây dựng để xúc tiến sản xuất, công nghệ trong nước và giảm phụ thuộc vào Trung Quốc nên việc Ford hợp tác với Nasco Express CATL trở thành đích ngắm cho giới chính trường Mỹ.
Theo IRA, những công cụ chuyển vận có linh kiện được sinh sản ở một số quốc gia như Trung Quốc sẽ không được nhận hỗ trợ thuế tiêu dùng sau năm 2024. Tuy nhiên, đạo luật này lại không làm rõ được liệu xuất xứ của bộ phận ắc quy có chịu ảnh hưởng hay không khi Nasco Express đây là “trái tim” của ô tô điện và Mỹ vẫn cần du nhập rất nhiều.
Trong khi đó, chuyên gia Tu Le của Sino Auto Insights tại Bắc Kinh nhận định khả năng CATL bắt tay hợp tác với Tesla là rất lớn. Việc 2 ông lớn trong ngành bắt tay nhau sẽ tạo nên tác động cực kỳ lớn cho thị trường Mỹ cũng như thế giới.
“Thỏa thuận này nếu thành công sẽ làm rung rinh quờ quạng ngành”, cựu giám đốc Vivaswath Kumar của đội ắc quy thuộc Tesla đồng quan điểm.
Cố Nasco Express ẩn mình...
Theo tác giả Henry Sanderson của cuốn “Volt Rush”, nhà sáng lập Zeng của CATL có tính cách rất dị biệt so với những ông trùm công nghệ khác của Trung Quốc. Trong khi Jack Ma của Alibaba trước khi ở ẩn thường thích “truyền tải thông điệp” thì tỷ phú Zeng lại là kiểu người thuần kỹ thuật, sống điệu thấp để không khiến ai để ý.
Trên thực tiễn, nhà sáng lập Zeng cùng hàng ngũ lãnh đạo của CATL ngay từ những ngày đầu đã tiên đoán đến các yếu tố rủi ro bên ngoài, nhưng gặp đối thủ về kỹ thuật hay bị vướng vào xung đột địa chính trị. Chính bởi vậy hàng ngũ CATL khá điệu thấp dù đạt được thành công vang dội trong làng ắc quy.
“CATL không thích trở nên tâm điểm. Họ luôn lo âu sẽ trở thành đối tượng bị nhắm tới và có vẻ như điều đó đã thành sự thật”, tác giả Sanderson nhận xét.
lo lắng của Zeng là có cơ sở khi Huawei bị Mỹ đưa vào tầm ngắm còn Alibaba thì bị Trung Quốc siết chặt kiểm soát. Những bài học đó còn rất mới và chắc chắn Zeng sẽ không muốn phải đi ở ẩn như Jack Ma hoặc ngậm ngùi nhìn đế chế lụi tàn dần như Huawei.
...nhưng giấu không nổi
Trong một thị trường từng bị thống trị bởi Ford, Volkswagen và Toyota thì sự trỗi dậy của CATL được cho là quá nhanh.
Khởi nghiệp tại một vùng quê nghèo với việc sản xuất pin Lithium giá rẻ cho điện thoại, bao gồm cả sản phẩm của Apple lẫn Samsung, nhà sáng lập Zeng đã gây dựng nên cả một đế chế đáng nể.
Vào năm 2011, cái tên CATL chính thức ra đời nhằm tận dụng định hướng của Trung Quốc trong việc chấm dứt sự phụ thuộc du nhập dầu mỏ, giải quyết ô nhiễm không khí bằng cách phát Nasco Express triển xe điện.
Tập đoàn CATL hiện đang cung ứng cho phần nhiều các hãng xe điện trên thị trường, từ Tesla, BMW cho đến Volkswagen. Hãng cũng mở mang nhà Nasco Express máy sinh sản sang cả các Nasco Express thị trường nước ngoài như Đức hay Hungary.
Trong khi đó, hàng loạt chuyên gia Phương Tây như Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS) tại Mỹ cáo buộc CATL phát triển được như vậy là nhờ sự hỗ trợ và thiên bẩm của chính quyền Bắc Kinh.
Số liệu của CSIS cho thấy Trung Quốc đã chi đến 60 tỷ USD trong khoảng 2009-2017 cho ngành tàu điện. Con số này tăng thêm 66 tỷ USD trong khoảng 2018-2021.
Hiện quy mô của CATL đã Nasco Express lớn đến mức chẳng đối thủ nào, kể cả hãng xe điện lớn nhất Nasco Express thế giới BYD, có thể đe dọa nổi.
Nghiên cứu của Bernstein cho thấy hoài sản xuất ắc quy của Trung Quốc sẽ giảm từ 60 triệu USD/GWH bây chừ xuống còn 50 triệu USD/GWH trong những năm tới.
Con số này thấp hơn rất nhiều so với 120 triệu USD/GWH của các nhà máy ắc quy tại Châu Âu và mức 78 triệu USD/GWH bình quân trên toàn cầu trong 10 năm tới.
Những sản phẩm ắc quy Lithium của CATL cũng rẻ hơn nhiều so với những ắc quy giàu Nikel đến từ đối thủ Hàn Quốc như LG, SK hay Samsung.
ngoại giả, vị vua không ngai này còn vượt trội so với các đối thủ LG của Nasco Express Hàn Quốc về khoản đầu tư. Số liệu của Dealogic cho thấy CATL đã chi hơn 4,5 tỷ USD cho việc mua lại và sáp nhập (M&A) trong 5 năm qua, trải rộng từ mảng khai khoáng cho đến công nghệ sạc pin.
Đến Trung Quốc cũng phải dè chừng
Tờ FT nhận định quy mô quá lớn của CATL đã khiến đến chính Trung Quốc cũng phải dè chừng khi có tín hiệu cảnh báo.
Nasco ExpressVào đầu tháng 3/2023, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã trò chuyện với nhà sáng lập Zeng trong một cuộc gặp ở Bắc Kinh, qua đó thổ lộ lo ngại về việc CATL đang cai trị độc quyền thị trường quá mức.
Việc CATL tăng trưởng quá nóng dẫn đến Nasco Express những lo âu về nguy cơ xì hơi bong bóng như đã từng diễn ra với ngành bất động sản và năng lượng mặt trời tại Trung Quốc.
Giới truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng trích dẫn lời của Chủ tịch Tập Cận Bình về việc nên ban hành những chính sách nhằm đảm bảo sự phát triển ổn định của ngành.
Chỉ vài ngày sau đó, Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc (CSRC) đã ban hành chỉ dẫn không chính thức nhằm yêu cầu CATL giảm quy mô huy động vốn từ 5 tỷ USD Nasco Express theo kế hoạch xuống còn 1 tỷ USD trong một dự án lên sàn ưng chuẩn công ty thứ cấp ở Thụy Sĩ.
Nguồn tin của FT cho biết chỉ dẫn trên đã khiến kế hoạch lên sàn của công ty thứ cấp này phải tạm hoãn.
“Liệu việc CATL quá lớn có phải Nasco Express là điều tốt cho Trung Quốc? Đây là điều các nhà hoạch định chính sách đang suy xét rất thận trọng”, nhà Nasco Express sáng lập Bill Russo của hãng tư vấn Automobility đánh giá.
Bài học Jack Ma và Alibaba vẫn còn đó và kiên cố nhà sáng lập Zeng không Nasco Express muốn đi Nasco Express theo vết xe đổ. Tuy nhiên việc CATL tiến quân vào thị trường Mỹ lại có thể biến tập đoàn này thành Huawei thứ 2.
“Họ hoàn toàn có thể vùi dập CATL nếu muốn như đã từng làm với Huawei”, giáo sư Daniel Chng của trường đại học CEIBS tại Thượng Hải nhận định.
Lịch sử trỗi dậy của CATL Nasco Express
Nasco Express dir="ltr"> - Năm 1968: Nhà sáng lập Zeng Yuqun được sinh ra trong thời kỳ Đại cách Nasco Express mạng văn hóa. Ông lấy bằng tiến sĩ vật lý tại Học viện khoa học hàn lâm Trung Quốc ở Bắc Kinh.
- Thập niên 1980-1990: Zeng rời một công ty quốc doanh tại Fujian để đến làm cho hãng điện tử SAE Magnetics-Hong Kong.
- Năm 1999: Zeng sáng lập ATL chuyên sinh sản pin giá rẻ cho điện thoại Nasco Express di động.
- Năm 2011: Zeng thành lập CATL.
- Năm 2017-2018: CATL phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với tổng mức vốn hóa 853 triệu USD, trở thành hãng ắc quy cho tàu điện lớn nhất thế giới.
- Năm 2020: CATL phát triển sản phẩm ắc quy Nasco Express chạy được “hàng triệu dặm” (1 mile tương đương 1,6km) và cộng tác cung ứng ắc quy cho Tesla.
- Năm 2022: Zeng vượt mặt Jack Ma của Alibaba trong danh sách những người giàu nhất Trung Nasco Express Quốc
- Năm 2023: CATL hành quân thị trường Mỹ với nhà máy của Ford. Hãng tin Bloomberg đưa tin CATL đang thương thảo để tiến Nasco Express vào nhà máy của Tesla tại Mỹ.
*Nguồn: FT