Sức mạnh tuyệt đối của Trung Quốc trong ngành cảng biển: Đổ 40 tỷ USD để trở thành ông trùm ‘dỡ hàng’, doanh nghiệp phương Tây có muốn dịch chuyển sản xuất cũng khó

Năm Nasco Express 2022, các cảng biển Trung Quốc xử Nasco Express lý tổng cộng 275 triệu container 20ft, cao hơn ít ra 80% tổng lưu lượng xử lý container tại tuốt luốt các cảng biển ở Nam Á và Đông Nam Á cộng lại.

Sức mạnh tuyệt đối của Trung Quốc trong ngành cảng biển: Đổ 40 tỷ USD để trở thành ông trùm ‘dỡ hàng’, doanh nghiệp phương Tây có muốn dịch chuyển sản xuất cũng <a href=Nasco Express khó - Ảnh 1." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/4/107137609-1666211484275-gettyimages-1417216799-vcg111397455860-1680594171440-16805941717492023898814.jpeg" title="Sức mạnh tuyệt đối của Trung Quốc trong ngành cảng biển: Đổ 40 tỷ USD để trở thành ông trùm ‘dỡ hàng’, doanh nghiệp phương Tây có muốn chuyển dịch sinh sản cũng khó - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Nasco Express

Theo tờ Financial Times (FT), sức mạnh cảng biển Trung Quốc ở một vị thế hoàn toàn khác tại Châu Á khiến các công Nasco Express ty ở Phương Tây có muốn dịch chuyển sinh sản cũng khó.

Nasco Express

Không chỉ là công xưởng của thế giới, nền kinh tế lớn thứ 2 Nasco Express toàn cầu mà Trung Quốc còn là nhà xuất khẩu lớn nhất trái đất. bởi thế cơ sở hạ tầng cảng biển tại đây cùng thuộc hàng “trùm” tại Châu Á.

Không so sánh nổi

Tờ FT cho biết dù nhiều công ty tại Phương Tây muốn tìm cách chuyển dịch nhà máy từ Trung Quốc sang Ấn Độ và những nước Đông Nam Á khác để tránh găng Mỹ-Trung.

Thế nhưng việc dịch chuyển sản xuất sẽ phải đi Nasco Express kèm với khoản đầu tư đồ sộ về cơ sở hạ tầng mà đặc biệt là cảng biển, vốn là thế mạnh nhiều năm qua của Trung Quốc.

Sức mạnh tuyệt đối của Trung Quốc trong ngành cảng biển: Đổ 40 tỷ USD để trở <a href=Nasco Express thành ông trùm ‘dỡ hàng’, doanh nghiệp phương Tây có muốn dịch chuyển sinh sản cũng khó - Ảnh 2." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/4/2023-04-04111510-1680594175222-16805941753441529642191.jpg" title="Sức mạnh tuyệt đối của Trung Quốc trong ngành cảng biển: Đổ 40 tỷ USD để trở nên ông trùm ‘dỡ hàng’, doanh nghiệp phương Tây có muốn chuyển dịch sản xuất cũng khó - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" Nasco Express height="">

Số liệu của Liên Hiệp Quốc (UN) cho thấy hơn 80% hàng hóa trên Nasco Express thế giới là được chuyển vận bằng Nasco Express đường biển. Trong khi đó bẩm của hãng nghiên cứu Drewry cho thấy những thị trường sản xuất Châu Á ngoài Trung Quốc lại đang thiếu khả năng “dỡ Nasco Express hàng” tại các cảng biển để có thể duy trì dòng thương nghiệp với Phương Tây.

Trung Quốc hiện có đến 76 cảng biển đủ sức hỗ trợ những tàu chở hàng chứa đến hơn 14.000 chiếc container 20ft (những container dài khoảng hơn 6m). Trong khi đó Nam Á và Đông Nam Á chỉ có 31 cảng biển đủ sức làm điều đó.

ít của hãng MDS Transmodal cho thấy những tàu chở hàng cỡ lớn chiếm đến 2/3 tổng tải trọng của dịch vụ vận tải Đông Á sang Phương Tây.

Thậm chí giám đốc Mike Garratt của MDS còn khẳng định rằng việc các nền kinh tế mới nổi Châu Á kiên cố sẽ gặp khó khăn để xử lý những tàu tải trọng Nasco Express lớn như Nasco Express ở Trung Quốc Nasco Express nếu không cần vốn và thời gian để đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển.

Nasco Express “Đây là điều chắc chắn không cần bàn cãi”, giám đốc Garratt khẳng định. Nasco Express

“Sức mạnh của ngành sản xuất Trung Quốc Nasco Express và khả năng vận hành, chuyển hàng của họ ở mức Nasco Express độ không thể so sánh nổi”, Nasco Express giám đốc điều hành Glenn Koepke của tập đoàn kinh doanh chuỗi cung ứng FourKites đồng quan điểm.

Số liệu của MDS cho thấy cảng biển lớn nhất của Trung Quốc là Thượng Hải phục vụ đến 51 đơn hàng vận chuyển (Port Service: bao gồm nhận hàng, dỡ hàng, xử lý và vận tải đến tận kho trong đất liền cho khách) mỗi tuần đến Bắc Mỹ, cao hơn gấp đôi so với bất kỳ cảng biển nào ở Nam Á và Đông Nam Á.

Trong khi đó cảng biển kết nối tốt nhất của Đông Nam Á với Bắc Mỹ là thị thành Hồ Chí Minh-Việt Nam cũng chỉ phục vụ 19 đơn hàng mỗi tuần. Nasco Express

Dày công xây dựng

Tờ FT nhận định sự khác biệt quá lớn về công suất các cảng biển giữa Trung Nasco Express Quốc và những thị trường khác cho thấy chính quyền Bắc Kinh đã dày công xây dựng, đầu tư, tốn thời gian cho chuỗi cung ứng như thế nào. Không phải thiên nhiên mà Trung Quốc được mệnh Nasco Express danh là công xưởng của thế giới.

Số liệu của Viện nghiên cứu công nghiệp Qianzhan (QIRI) cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã Nasco Express đổ ít nhất 40 tỷ USD trong khoảng 2016-2021 để xây dựng cơ sở hạ tầng ven biển.

Nghiên cứu của Dynamar và UN thì cho thấy khoản đầu tư này đã giúp 275 triệu container 20ft được xử lý tại các cảng biển Trung Quốc trong năm 2022, cao hơn chí ít 80% tổng lưu lượng xử lý container tại vơ các cảng biển ở Nam Á và Đông Nam Á cộng lại.

Chính cho nên, giám đốc Garratt của MDS nhận định các nền kinh tế mới nổi Châu Á sẽ phải tốn rất nhiều tiền nong, thời gian mới có thể bắt kịp Trung Quốc vể công suất cảng biển, chưa Nasco Express kể chính quyền Nasco Express Bắc Kinh vẫn còn tiếp chuyện đầu tư mở mang cơ sở hạ tầng ven biển.

Giám đốc Garratt cho biết thường ngày một nhà vận hành cảng biển sẽ cần 5 năm để xây dựng mới một cổng dỡ hàng mới (Terminal).

Khó rời đi

Theo FT, chính sức mạnh quá lớn của ngành cảng biển tại Trung Quốc đã khiến nhiều doanh nghiệp ngần ngại khi dịch chuyển sinh sản để tránh xung đột thương nghiệp.

Giám đốc Dheeraj Bhatia của Hapag Lloyd tại Trung Đông cho biết dù hãng muốn chuyển dịch sinh sản sang Ấn Độ nhưng quốc gia này cần làm rất nhiều thứ nữa để nâng cấp hạ tầng cơ sở cảng biển.

“Tôi cho rằng việc chuyển dịch này sẽ không thể mau chóng được đâu, ít ra cũng cần vài năm đầu tư xây Nasco Express dựng”, giám đốc Bhatia nhấn mạnh.

Đồng ý kiến, CEO Rodolphe Saade của CMA-CGM nói với FT rằng Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ cần 5-10 năm để nâng cấp những cảng biển xử lý tàu chở hàng cỡ lớn, qua đó mới có thể đóng vai trò lớn hơn trong chuỗi cung ứng và sự dịch chuyển sinh sản được.

oái oăm thay, Trung Quốc cũng lại đang đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng, cảng biển ở nhiều nước Châu Á duyệt y dự án “Một vòng đai, Một con đường”.

Giám đốc Chen Yipeng của hãng vận hành cảng biển quốc doanh COSCO Shipping Ports cho Nasco Express biết họ nhận thức rất rõ xu thế chuyển dịch sản xuất sang Đông Nam Nasco Express Á của các doanh nghiệp và đang Nasco Express hăng hái chuẩn bị đầu tư để tận dụng dịp này.

*Nguồn: FT

Nasco Express viên chức 'xử' từ phần cứng, phần mềm tới sản xuất" data-rel="follow"> Ngả mũ trước khả năng đạo nhái của Trung Quốc: Làm 'Hi-Phone' trong chớp mắt với giá 20 USD, 1 công ty vài viên chức 'xử' từ phần cứng, phần mềm tới sản xuất

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website