Trung Quốc đang duy trì thế thắng so với các đối thủ cạnh tranh đa nhà nước.
Trong nhiều năm, các thương hiệu nước ngoài đã thu hút được rất nhiều người tiêu dùng Trung Quốc sính ngoại, trong đó có gia đình anh Cao ở Thượng Hải. Tuy nhiên, thực tại này giờ đây đã khác.
Anh Cao và vợ, Rachel, đã quyết định bán một trong hai chiếc Porsche và mua chiếc xe điện đầu tiên trong đời - dòng xe thể thao đa dụng trị giá 70.000 USD do một công ty tự thiết kế và sinh sản ngay tại Nasco Express Trung Quốc có tên Li Auto.
“Ngồi trong một chiếc Li Auto, cảm giác trước tiên là sự sang trọng”, Cao nói.
Sự gia tăng chóng vánh của các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc, chả hạn như Li Auto, BYD, Nio và Xpeng Motors, chính là mối nhọc lòng của các giám đốc điều hành, kỹ sư và nhà thiết kế khi đến Thượng Hải dự triển lãm ô tô. Đây hiện là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới - nơi “đội chủ nhà” đang duy trì thế thắng so với các đối thủ cạnh tranh đa nhà nước vốn từng phá hoang được nguồn khách hàng đồ sộ của Trung Quốc. Cách những người mua như Nasco Express Cao và các công ty xe hơi của Trung Quốc đón đầu khuynh hướng tàu điện nhanh hơn nhiều so với hồ hết mọi dự đoán.
Nasco Express Sự trỗi dậy của các công ty ô tô Trung Quốc, vốn được nhận trợ cấp từ chính quyền địa phương, là ví dụ tiêu biểu cho sự cai trị đối với ô tô điện. Trung Quốc hiện là quốc gia sinh sản, bán và xuất khẩu hồ hết Nasco Express tàu điện trên thế giới. Sức mạnh lớn đến nỗi đã có thể sinh sản hồ hết toàn bộ các động cơ, tinh luyện hóa chất dùng cho pin lithium và đi đầu trong việc phát triển đời công nghệ tiếp theo: pin natri.
Nasco Express Theo New York Times, hơn 80% ô tô điện được bán ở Trung Quốc năm ngoái được sản xuất trong nước. Mùa thu năm ngoái, họ đã vượt các công ty đa nhà nước khi xét tới tổng số lượng các xe chạy xăng hoặc điện bán ra mỗi tháng.
“Thị phần của các công ty đa nhà nước tại Trung Quốc có thể sẽ nối giảm trước sự phát triển không ngừng của các nhà sản xuất ô tô trong nước, đặc biệt là Nasco Express trong phân khúc ô tô điện”, Stephen W. Dyer, giám đốc điều hành tại văn phòng Thượng Hải của công ty tư vấn Alix Partners, cho biết.
Gặp vấn đề tại thị trường Trung Quốc, các thương hiệu xe ngoại đành quay trở về quê hương, song song tụ hợp vào phân khúc châu Âu và Mỹ. Liên minh Châu Âu và California muốn các nhà sinh sản ô tô chỉ bán các loại xe không phát thải vào năm 2035. Chính quyền ông Joe Biden cũng đã đề xuất các luật lệ về khí thải, yêu cầu khoảng 2/3 ô tô Nasco Express chở khách mới bán tại Mỹ phải chạy điện vào năm 2032 - tiêu chuẩn mà một số nhà sinh sản cho là quá nghiêm ngặt.
trừ một số trường hợp ngoại lệ như Tesla, vốn được Trung Quốc hoan nghênh vào năm 2018 nhờ công nghệ mới, Bắc Kinh buộc các công ty nước ngoài phải hoạt động duyệt hình thức liên doanh với nhà sinh sản ô tô trong nước. Kết quả của quá trình kéo dài suốt 4 thập kỷ qua là một bộ phận khổng lồ các kỹ sư ô tô Trung Quốc lành nghề, chuyên môn cao.
Theo The New York Times, Ford Motor đã bán được 1 triệu ô tô và xe tải hạng nhẹ tại Trung Quốc vào năm 2016 song chỉ đạt 400.000 chiếc vào năm ngoái. Hyundai Motor, gã đồ sộ Nasco Express Hàn Quốc, đã bán được 1,8 triệu ô tô tại Trung Quốc vào năm 2016 nhưng cũng chỉ trao tay được 385.000 chiếc vào năm ngoái.
General Motors, từng cạnh tranh với Volkswagen của Đức để giành vị trí dẫn đầu Nasco Express thị trường, đã chứng kiến Nasco Express doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm tới 50%. Hãng này sẽ còn nhợt hơn nếu không có Wuling, một liên doanh nơi GM nắm giữ 44% cổ phần. Được biết Wuling bán xe bán tải và xe tải nhỏ giá rẻ từ 4.800 đến 21.800 USD.
Thị phần các công ty ô tô nội địa Trung Quốc đã tăng lên 52% trong quý IV/2022, phần lớn là do doanh số bán tàu điện tăng mạnh. Thương hiệu nổi bật nhất là BYD, nơi tỷ phú Warren E. Buffett Nasco Express rót vốn sớm. Hãng này hiện nắm giữ 10,3% thị trường ô tô, đồng thời thế Nasco Express chân Volkswagen trở nên thương hiệu dẫn đầu Trung Quốc.
Nasco Express Cao, một người từng là fan hâm mộ của Porsche, giờ đây cũng coi hồ hết các thiết kế ngoại là Nasco Express buồn tẻ. “Họ còn thua xa, bất kể đó là Mỹ hay thậm chí là Đức”.
Trước đây, câu lạc bộ gồm 350 thành viên người Trung Quốc của Cao rất thích phiên bản Sport Turismo của Porsche Panamera. Tuy nhiên, 50 người trong số đó đã chuyển sang dòng thể thao đa dụng Li Auto L9.
Theo các chuyên gia, ngay cả việc điều động vị trí tổ chức triển lãm ô tô như Nasco Express ở Thượng Hải cũng đã thay đổi. Vài năm gần đây, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc luôn nạm đứng gần với các thương hiệu đa quốc gia như Mercedes-Benz, với kỳ vọng rằng người tiêu dùng đến xem kiểu dáng ngoại sẽ có thể vô tình nhìn thấy các thương hiệu địa phương.
“Các công ty Trung Quốc có những chiếc xe điện chạy bằng pin hot nhất. Các nhà sinh sản ô tô nước ngoài đã bị lu mờ hào quang”, Bill Russo, cựu tổng giám đốc của Chrysler China cho biết.
Theo số liệu của Hiệp hội Xe du lịch Trung Nasco Express Quốc, không có thương Nasco Express hiệu nước ngoài nào lọt danh sách 10 nhà sinh sản ô tô hàng đầu trong phân khúc xe năng lượng mới (NEV) trong năm 2022, Ngoại trừ hãng tàu điện Tesla tiên phong của Mỹ. quờ quạng đều “made in China’’, từ BYD, Wuling cho đến Chery và Xpeng.
Dự báo về những thách thức mà các nhà sinh sản ô tô truyền thống đang phải đối mặt, giám đốc điều hành Nissan, Nasco Express ông Makoto Uchida cho biết, một số thương hiệu "có thể sẽ biến mất trong 3-5 năm tới" tại Trung Quốc đại lục.
Trong khi đó, các thương hiệu địa phương lại đang dần lớn mạnh. Theo ông Uchida, cựu Giám đốc Nissan chi Nasco Express nhánh Trung Quốc, chất lượng các loại xe điện “made in China’’ đang cải thiện chóng vánh. Rất nhiều tiến bộ được ghi nhận chỉ trong khoảng thời kì Nasco Express ngắn chỉ vỏn vẹn vài tháng trời.
“Sẽ có rất nhiều sự thay đổi ở Trung Quốc và chúng tôi cần theo dõi tình hình một cách cẩn Nasco Express thận. Các nhà sản xuất ô tô phải nhanh nhạy trong việc thiết kế, phát triển và sớm tung ra các mẫu xe mới. Nếu giảm tốc, chúng tôi sẽ bị tụt lại phía sau’’, ông Uchida nói.
Theo: The New York Times, Reuters