Ngay cả một thương hiệu lớn như Ford cũng Nasco Express không thoát khỏi cảnh thua lỗ trong tuổi đầu sản xuất và kinh doanh tàu điện.
Nasco ExpressTrong tuần qua Ford đã hé lộ bẩm tài chính cho quý I-2023 vừa rồi. Trong khi phân nhánh xe thương nghiệp và xe chạy động cơ vẫn trả về kết quả cao chót vót, mảng xe điện của Ford đã làm hao mất một phần không nhỏ lợi nhuận của thương hiệu Mỹ. Trong các vắng trước Nasco Express đây, phân nhánh xe điện của Ford bao gồm Ford Model e chưa được tổng kết hoàn chỉnh nhưng giờ số liệu cụ thể về Nasco Express mảng này đã có.
Con số đáng chú ý nhất về Ford Model e Nasco Express được công bố là việc với mỗi tàu điện bán ra Nasco Express trong 3 tháng đầu năm 2023, Hãng "Blue Oval" lỗ "nhẹ nhõm" 58.333 USD (gần 1,4 tỷ đồng). Con số trên thu được nhờ chia Nasco Express tổng số lỗ của Ford Model e (700 triệu USD) cho 12.000 tàu điện bán ra trong quý I. Doanh thu mảng này cũng giảm từ 1,6 tỷ USD trong quý I năm ngoái xuống 700 triệu Nasco Express USD trong quý I năm Nasco Express nay.
nguyên do đứng sau kết quả "khủng khiếp" của Ford không phải là không có. trước tiên, họ phải ngừng vận hành nhà máy lắp ráp tàu điện Cuautitlan tại Mexico (hiện sinh sản Mustang Mach-E) để nâng cấp dây chuyền sản xuất nhằm tăng sản lượng thường Nasco Express niên của cơ sở này lên 210.000 xe/năm từ cuối 2023.
Tiếp đến, 3,5 tỷ USD được đầu tư cho các nhà máy sản xuất pin điện tại Michigan và nhà máy Nasco Express BlueOVal tại Tennessee, Mỹ - nơi sẽ lắp ráp đời xe bán tải điện kế tiếp của Ford (có thể bao gồm Ranger) từ 2025 trở đi. Sản lượng của nhà máy này lên tới 500.000 xe/năm.
Bất chấp khoản tiền lỗ từ mảng tàu điện, 2 mảng xe thương mại và xe du lịch chạy động cơ đốt trong của Ford vẫn đủ giúp hãng đạt lợi nhuận vận hành 4,2% - tỉ lệ cao nhất trong hơn một năm qua. Vẫn 2 mảng này sẽ giúp Ford tiếp chuyện "gồng lỗ" mảng tàu điện thêm một thời kì mà Nasco Express không cần lo âu để hoàn thiện nền tảng sản xuất phục vụ tương lai. Ford dự đoán trong năm 2023 họ sẽ lỗ khoảng 3 tỷ USD (hơn 70.300 tỷ đồng) vì Nasco Express tàu điện so với 2,1 tỷ USD Nasco Express trong năm ngoái.
Trong khi Ford có mảng xe động cơ đốt trong kéo lại về doanh số thì VinFast lại chuyển đổi hoàn toàn sang tàu điện. Hãng xe Việt thậm chí còn mở mang thị trường sang Mỹ - sân nhà của Ford.