Bạn biết chu kỳ sống của sản phẩm là chi? Ý nghĩa và vai trò

Trong kinh doanh, sản phẩm của bạn mang rộng rãi thời cơ bứt phá ví như nắm rõ chu kỳ sống của sản phẩm. Bởi vậy, việc mua hiểu quá trình thịnh suy của sản phẩm là vô cùng quan yếu trường hợp siêu thị muốn vững mạnh bền vững. Chu kỳ sống của sản phẩm là gì? Chiến lược Marketing theo từng công đoạn như thế nào? Tất cả sẽ được ACT Group khiến cho rõ ở bài viết dưới đây.

1. Chu kỳ sống của sản phẩm là gì?

Chu kỳ sống của sản phẩm (hay còn gọi là vòng đời sản phẩm) là khoảng thời gian kể từ lúc sản phẩm lần thứ 1 được giới thiệu đến người tiêu dùng cho tới lúc sản phẩm ấy biến mất hoàn toàn trên thị trường. Vòng đời của sản phẩm thường được chia thành bốn giai đoạn: giới thiệu, nâng cao trưởng, bão hòa và suy thoái.

Không chỉ thế, chu kỳ sống của sản phẩm còn biểu đạt chỉ số tác động giữa người muasản phẩm trong từng khoảng thời kì cụ thể tính từ lúc chính thức đưa lên kệ (số lượng tiếp cận, số lượng tiêu thụ, tỷ lệ cạnh tranh….).

Chu kỳ sống của sản phẩm được những nhà tiếp thị sử dụng để xác định thời kì thực hành những chiến lược quảng cáo, định giá, mở mang sang thị trường sản phẩm mới, mẫu mã lại bao bì,.. Những cách chiến lược tương trợ sản phẩm này được gọi là quản lý vòng đời sản phẩm.

2. Ví dụ về chu kỳ sống của sản phẩm

Coca Cola là 1 trong các nhãn hiệu nước tiểu khát bậc nhất hiện nay, nhãn hiệu nước giải khát này cũng vô cùng được quan tâm ở Việt Nam, chu kỳ sống của sản phẩm của Coca Cola như sau:

- Giai đoạn giới thiệu: Coca-Cola ko nênchiếc nước uống mang coca thứ 1 trên thị trường. Năm 1863, 1 dòng thức uống ko sử dụng cho mục đích điều trị ra đời, đã đa dạng việc dùng lá coca làm vật liệu chính.

- Giai đoạn phát triển: Coca Cola khởi đầu hoàn thiện những sản phẩm của mình, mở mang thị trường ra các nước khác vào năm 1919: Pháp, Châu Phi, Úc, Nauy, Châu Âu,….

- Giai đoạn bão hòa: Coca Cola hoàn thiện hệ thống phân phối trên khắp thế giới, năm 1960 tăng gấp đôi số lượng nhà máy, chiếm 60% thị phần nước đái khát thị trường thế giới, phát triển thành nhãn hiệu hàng đầu về lĩnh vực nước giải khát.

- Giai đoạn suy thoái: Coca Cola luôn đổi mới, hoàn thiện sản phẩm của mình, sở hữu đội ngũ quản lý kênh phân phối, sản phẩm, nhãn hàng rất tốt, sản phẩm của Coca Cola duy trì ở quá trình bão hòa rất lâu, hơn một trăm năm và vẫn chưa đi tới công đoạn suy thoái.

3. Những công đoạn của chu kỳ sống của sản phẩm là gì?

Thông thường, trên cương vị là người tiêu dùng, chúng ta thường thấy sở hữu 3 công đoạn điển hình và dễ nhận biết nhất của sản phẩm bao gồm: Ra mắt - phủ sóng (tức là thấy sản phẩm ở khắp mọi nơi, đa số gia đình…) - biến mất (ít được nhìn thấy, biến mất hoàn toàn…)

Tuy nhiên, trong con mắt của người kinh doanh, chu kỳ sống của sản phẩm được chia thành 4 giai đoạn. Thời gian của mỗi giai đoạn không được ấn định con số cụ thể mà phụ thuộc rất nhiều vào tính chất, đặc điểm của sản phẩm đó.

Tựu chung lại, 4 quá trình của chu kỳ sống của sản phẩm cụ thể như sau:

3.1 Giai đoạn 1: Ra mắt sản phẩm

Ra mắt sản phẩm là giai đoạn các doanh nghiệp chuẩn bị những khâu hoàn thiện sản phẩm cuối cộng và tung sản phẩm ra thị trường. Ở giai đoạn ra mắt sản phẩm, tất cả những khách hàng đều ko biết tới sản phẩm.

Bởi vì vậy, trong giai đoạn này doanh nghiệp buộc phải cần hăng hái pr hầu hết thông tin pr các thông báo hình ảnh trên những kênh truyền thông xã hội, hay những công cụ truyền thông đại chúng, KOLS…để tăng chừng độ nhận mặt nhãn hàng đối mang đối tượng người mua mục tiêu.

Chú ý, sản phẩm sẽ bước sang công đoạn 2 chóng vánh giả dụ công đoạn 1 chấm dứt sớm. Tuy nhiên, để đạt được điều ấy bắt buộc phụ thuộc vô cùng đa dạng vào chiến lược quảng cáo sản phẩm.

3.2 Giai đoạn triển khai – Market Development

Trong quá trình này, sản phẩm vừa được phát hành ra thị trường, đây là thời kì đặt cược cao trong vòng đời sản phẩm.

Giai đoạn giới thiệu sản phẩm thường bao gồm một khoản đầu tư đáng nói vào quảng cáocác chiến dịch tiếp thị tập trung vào việc khiến cho người dùng nhận thức được sản phẩm cũng như tiện lợi của nó.

Đây cũng thường là khoảng thời gian ăn tiêu to cho siêu thịko bảo đảm rằng sản phẩm sẽ tự chi trả phê duyệt doanh số. Đặc điểm của quá trình này:

công đoạn này sản phẩm mới tiếp cận tới thị trường, chưa nhận được đa dạng sự đón nhận, lợi nhuận sở hữu lại hầu như không với hoặc vô cùng ít, thậm chí là luận nhuận âm

Ít hoặc không mang đối thủ cạnh tranh

3.3 Giai đoạn 3: Đạt đỉnh và bão hoà thị trường

Trong công đoạn 3 chu kỳ sống của sản phẩm, chúng ta sẽ ko nhìn thấy được sự phát triển vượt bậc như ở quá trình 2. Thậm chí, tại một thời khắc nhất định, chúng ta sẽ cảm nhận rõ ràng sự chững lại và các chỉ số sở hữu dấu hiệu đi xuống.

Sở dĩ xảy ra điều này là bởi lúc người dùng đã “quen mặt” sở hữu sản phẩm của bạn, tệp khách hàng trọng tâm đã khai hoang hết, chưa bước đột phá để lôi kéo quý khách mới.

Điều này đồng nghĩa với việc tỷ lệ cạnh tranh giữa các sản phẩm trên thị trường nâng cao cao, nhà kinh doanh muốn duy trì kết quả ổn định phải bắt buộc bỏ ra phổ biến khoản chi hơn. Hoặc không, sản phẩm của bạn sẽ siêu nhanh bước sang quá trình

Giai đoạn 4: Suy thoái

Suy thoáicông đoạn cuối cùng trong chu kỳ sống của 1 sản phẩm, khi doanh thu và lợi nhuận của sản phẩm khởi đầu giảm. Ở quá trình này, siêu thị bắt đầu rút sản phẩm ra khỏi thị trường.

Mong rằng, thông qua những san sớt của ACT Group về chu kỳ sống của sản phẩm sẽ giúp bạn mang loại nhìn chuẩn xác nhất trong vấn đề này. Không đơn giản chỉ là việc sắm hiểu về khái niệm, qua đó bạn buộc phải nên đánh giá đúng về vai trò cũng như hướng tới việc xây dựng những giá trị liên quan. Chúc bạn thành công trong việc vận dụng chu kỳ sống của sản phẩm trong việc xây dựng các chiến lược marketing, kinh doanh đỉnh cao.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website