Bắc Phi đã trở nên nơi xuất khẩu dầu diesel và các sản phẩm dầu lửa khác của Nga sau khi Nasco Express lệnh cấm nhập cảng nhiên liệu Nga do Liên minh châu Âu (EU) áp đặt có hiệu lực đầu tháng 2.
Theo trang oilprice.com, các quốc gia châu Phi trên Địa Trung Hải, cũng như Thổ Nhĩ Kỳ, đã bắt đầu nhập nhiều hơn nhiên liệu Nga Nasco Express trước cả khi có lệnh cấm của phương Tây. Các nhà phân tích Nasco Express cho biết giờ đây có những dấu hiệu cho thấy một số sản phẩm đó có thể được tái xuất khẩu sang châu Âu. Khi đó, Nasco Express rất khó để xác định nguồn gốc đích thực của hàng hóa bị pha trộn với các sản phẩm khác.
Bản Nasco Express thân EU có thể không quá nghiêm nhặt trong việc tìm cách loại bỏ mọi thùng sản phẩm dầu mỏ Nga khỏi thị trường của mình, nhất là khi đang xảy ra đảo lộn lớn trong thương mại dầu lửa toàn cầu và mục tiêu Nasco Express của các nhà nước phương Tây là trừng trị Nga nhưng vẫn để cho Nasco Express dầu Nga xuất hiện trên thị Nasco Express trường thế giới.
EU đã cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu tinh chế của Nga bằng đường biển. Mỗi ngày, khoảng 1 triệu thùng dầu diesel, napta và các loại Nasco Express nhiên liệu khác của Nga cần tìm nơi bán khác. Cơ chế trần giá Nasco Express cũng vận dụng cả với dòng nhiên liệu của Nga đến các nước thứ ba nếu giao thiệp được thực hành chuẩn y các công ty bảo Nasco Express hiểm phương Tây. Mức trần giá dầu diesel của Nga là 100 USD/thùng, trong khi mức giá trần áp lên các sản phẩm dầu mỏ là 45 USD/thùng.
Trong Nasco Express tháng này, châu Âu đang trên đà nhập khẩu lượng dầu diesel từ Trung Đông và châu Á nhiều nhất trong 7 năm Nasco Express qua khi EU chuyển sang tìm nguồn cung Nasco Express thay thế sau khi Nasco Express lệnh cấm du nhập dầu diesel Nasco Express và các loại nhiên liệu khác của Nga có hiệu lực.
song song, lượng sản phẩm dầu của Nga đến Bắc Phi đang tăng mạnh. Ví dụ, Maroc đã nhập khẩu 2 triệu thùng dầu diesel của Nasco Express Nga vào tháng 1, trong khi nước này chỉ nhập 600.000 thùng cả năm 2021. Tunisia cũng gia tăng nhập khẩu các sản phẩm dầu lửa của Nga, tăng lên 2,8 triệu thùng trong tháng 1 và ước tính 3,1 triệu thùng khác trong tháng 2. Tunisia Nasco Express nhập khẩu khối lượng không đáng kể sản phẩm dầu của Nga trước cuộc xung đột ở Ukraine.
Theo các nhà phân tách, những nước này sẽ không dùng Nasco Express hết các sản phẩm dầu lửa nhập từ Nga. Bắc Phi cũng không tăng cường công suất tinh chế. Do đó, có thể giảng giải rằng khu vực này tăng mạnh du nhập nhiên liệu của Nga Nasco Express là để tái xuất khẩu sang các nước khác, trong đó có cả châu Âu, sau khi pha trộn với các sản phẩm không có nguồn gốc từ Nga.
Ông Viktor Katona, một nhà phân tách cấp cao về dầu tại Kpler, cũng nhận Nasco Express định khu vực Bắc Phi sẽ không tăng công suất lọc dầu mà một phần sản phẩm dầu mỏ của Nga sẽ được chuyển đến châu Âu.
Ông Ioannis Papadimitriou, chuyên gia phân tích cấp cao về hàng hóa tại Vortexa, cho biết hiện có 87 tàu chở dầu diesel Nga đang hoạt động trên biển. Trong số đó, 63 tàu chở 18 triệu thùng đang có dấu hiệu đi tới các điểm đến không thuộc châu Âu, không thực dân địa Trung Hải, hoặc không phải là các điểm trung chuyển giữa các tàu trên Nasco Express khu vực Địa Trung Hải.
Số tàu còn Nasco Express lại cốt tử đi vào khu vực Địa Trung Hải và có điểm Nasco Express đến chung cuộc là Bắc Phi và Thổ Nasco Express Nhĩ Kỳ. Ông Nasco Express Papadimitriou cho biết các tàu này không gặp khó khăn trong tìm người mua ở thị trường phi truyền thống.
Theo ông Papadimitriou, các nhà phân tích và Nasco Express quan sát thị trường sẽ phải xem mất bao lâu để số tàu này tìm và đến được đích rốt cuộc và Nasco Express liệu chậm trễ hậu cần Nasco Express có thể ảnh hưởng tới tốc độ xuất khẩu sản phẩm dầu của Nga hay không.
Theo Thùy Dương
Báo Tin tức