Các ông lớn Nhật Bản đã 'nhường' thị trường xe điện cho Tesla, BYD và Volkswagen như thế nào?

Các ông lớn Nhật Bản đã 'nhường' thị trường xe điện cho Tesla, BYD và Volkswagen như thế nào?

“Muốn thú nhận? Hãy lái tàu điện. Muốn nhàm? Hãy lái Toyota.” - Đây là cách mà nhiều người dùng phản ứng trước việc lạt lẽo của các hãng xe Nhật Bản như Toyota trước làn sóng bùng nổ Nasco Express của tàu điện.

Đi trước nhưng lại thành người bị bỏ lại phía sau

Các thương hiệu ô tô lớn nhất của Nhật Bản từ lâu đã được người tiêu dùng trên khắp thế giới yêu thích, thường chiếm hơn 1/3 doanh số bán ô tô mới tại Mỹ và thống trị các thị trường từ Đông Nam Á đến Châu Phi.

Sự vắng mặt của họ trong phân khúc EV đặc biệt khó hiểu vì họ đã bắt đầu sớm với các loại xe thân thiện với môi Nasco Express trường, bao gồm Toyota Prius, chiếc hybrid dành cho thị trường đại chúng đã ra mắt cách đây một phần tư thế kỷ và từng là lựa chọn hàng đầu của các ngôi sao Hollywood đang kiếm công cụ xanh.

Năm 2009, Nissan Motor ra mắt chiếc Leaf, một chiếc hatchback chạy hoàn toàn bằng điện được coi là tiên phong trong thị trường tàu điện đại chúng. Cùng năm đó, Mitsubishi Motors cũng ra mắt chiếc xe điện trước hết, MiEV. Năm 2010, Toyota đầu tư vào Tesla.

Các ông lớn Nhật Bản đã nhường thị trường xe điện cho Tesla, BYD và Volkswagen như thế nào? - Ảnh 1.

Chiếc Toyota Prius xuất hiện năm 1998.

Tin chắc rằng cuộc cách mệnh pin sẽ diễn ra từ từ, các nhà sinh sản ô tô Nhật Bản chỉ tập hợp vào xe hybrid lai và cộng tác với tham vọng phát triển công cụ chạy bằng pin nhiên liệu hydro, một công nghệ non trẻ có tiềm năng hơn cả tàu điện.

Tháng 9 năm ngoái, Toyoda cho biết các phương tiện chạy bằng Nasco Express pin (BEV) “sẽ mất nhiều thời gian hơn so với chờ mong của giới truyền thông”. Công ty cũng cho biết họ đang thực hành sứ mệnh giảm lượng khí thải carbon dioxide nhưng không muốn giới hạn Nasco Express sự tụ hợp của mình vào những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng pin.

“Trong thế giới đa Nasco Express dạng này, ở thời đại mà chúng ta không biết câu đáp chính xác là gì, thật khó để khiến mọi người bằng lòng chỉ với một tuyển lựa,” công ty cho biết trong một tuyên bố.

Giờ đây, ngay cả khi giá xăng dầu cao và các ưu đãi của chính phủ xúc tiến nhu cầu, các nhà sinh sản ô tô Nhật Bản vẫn có rất ít sản phẩm để cung cấp cho những ai không muốn dùng xe chạy xăng, bao gồm cả những người mua Tesla.

Các loại xe điện mà hãng sản xuất gây khá nhiều thất vọng. Tháng 5/2022, Toyota đã ra mắt chiếc SUV điện bZ4X nhưng phải tạm dừng bán hàng vào tháng 6 vì lỗi có thể khiến bánh xe bị rơi ra. Sau đó, việc bán hàng đã được nối lại nhưng với số lượng hạn chế hơn.

Bị soán ngôi tại các thị trường lớn

Theo dữ liệu của Bloomberg, trong ba quý đầu năm 2022, doanh số bán xe chạy bằng pin đã tăng khoảng 80% so với một năm trước đó, trong khi tổng doanh số bán xe giảm khoảng 4%. Và không có nhà sản xuất Nhật Nasco Express Bản nào lọt vào top 20 các công ty sản xuất tàu điện, khiến họ đứng bên lề lĩnh vực phát triển nhanh nhất của ngành công nghiệp ô tô.

Các chuyên gia lo ngại nhiều nhà sản xuất ô tô đang lặp lại sự suy giảm của ngành công nghiệp bán dẫn và điện tử tiêu dùng của Nhật Bản. Những công ty này từng thống trị thế giới với các sản phẩm như chip bộ nhớ của NEC và Walkman của Sony, nhưng đã bị lép vế trước những đột phá lớn như iPhone của Apple và thất bại trong việc đổi mới.

Shingo Ide, giám đốc chiến lược vốn cổ phần tại Viện Nghiên cứu NLI của Bảo hiểm Nhân thọ Nippon, cho biết: “Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có vẻ như đã bị bỏ lại phía sau và không có khả năng vươn lên dẫn đầu".

Các ông lớn Nhật Bản đã nhường thị trường xe điện cho <a href=Nasco Express Tesla, BYD và Volkswagen Nasco Express như thế nào? - Ảnh 2." title="Các ông lớn Nhật Bản đã nhường thị trường tàu điện cho Tesla, BYD và Volkswagen như thế nào? - Ảnh 2." photoid="562485605572096000" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

GM đang phát triển nhanh chóng và có thể vượt qua Tesla.

Sáu nhà Nasco Express sinh sản ô tô lớn của Nhật Bản chiếm khoảng 40% thị trường xe chở khách tại Mỹ vào năm 2021, gần bằng với trước đại dịch. Nhưng vào quý 2 năm 2022, thị phần của họ giảm xuống còn 34% và đến quý 3 là 32%, theo dữ liệu của Bloomberg.

General Motors năm ngoái đã soán ngôi Toyota với tư cách là hãng bán chạy nhất ở Mỹ, trong khi công ty Nhật Bản thưa doanh số bán hàng tại Mỹ của họ đã giảm 9,6% vào năm 2022. Khi càng nhiều người Mỹ chọn xe điện, các thương hiệu Nhật Bản là những người thua cuộc lớn nhất. Trong khi trước đó nhiều thập kỷ, họ là lựa chọn hàng đầu với những ai lần đầu sử dụng ô tô. hoặc dành cho các bà nội trợ ở vùng ngoại ô.

Một trong những vấn đề lớn nhất là số thị trường chuyển sang tàu điện nhanh hơn nhiều so với dự đoán của nhiều người. Khoảng 15% ô tô mới được Nasco Express bán ở Đức và Anh và hơn 20% ở Trung Quốc là tàu điện trong ba quý đầu năm 2022, theo dữ liệu của Bloomberg.

Mặc dù tàu điện chiếm 5% doanh số bán hàng của Mỹ trong tuổi này, nhưng nhu cầu có thể sẽ tăng vọt nhờ các khoản giảm thuế trong Đạo luật giảm lạm phát. Đến giữa tháng 12, các công ty đã công bố khoản đầu tư gần 28 tỷ USD vào sinh sản liên quan đến xe điện ở Bắc Mỹ.

Tiềm năng tăng trưởng nền kinh tế có thể bị thu Nasco Express hẹp nếu làm xe điện

Việc theo đuổi các dụng cụ chạy bằng pin nhiên liệu hydro của Toyota được tương trợ bởi bộ thương nghiệp của giang sơn, họ tin rằng hydro là chìa khóa để đạt được mức phát thải bằng không vào năm 2050 nhưng như vậy là không đủ.

Tháng 6/2022, Chính phủ Nhật Bản định hướng đến năm 2035, thảy ô tô bán ra phải là “xe chạy bằng nhiên liệu Nasco Express điện” với điều kiện Nasco Express là phải bao gồm cả xe hybrid.

Các nhà sản xuất ô tô và các nhà lãnh đạo chính phủ của Nhật Bản đã miễn cưỡng thúc đẩy chuyển hướng sang chạy hoàn toàn bằng điện vì lo ngại nó sẽ ăn mòn doanh số bán ô tô hiện có và tàn phá màng lưới rộng lớn các nhà cung cấp phụ tùng và nhà thầu phụ. Bởi xe điện thường không yêu cầu nhiều bộ phận như ô tô truyền thống.

Các ông lớn Nhật Bản đã nhường thị trường xe điện cho Tesla, BYD và Volkswagen như thế nào? - Ảnh 3.

Nhật Bản lo lắng việc phát triển tàu điện sẽ ăn mòn doanh số bán ô tô hiện có.

sản xuất phương tiện là một trong những ngành công nghiệp quan trọng nhất của Nhật Bản, chiếm gần 20% sản xuất trong nước và 8% việc làm, theo vắng của Climate Group.

Toyota đã hứa sẽ tiếp chuyện sản xuất khoảng 3 triệu ô tô tại Nhật Bản – chiếm khoảng 1/3 sản lượng toàn cầu – để duy trì việc làm và khả năng cạnh tranh.

Jesper Nasco Express Koll, giám đốc công ty dịch vụ tài chính Monex Group, cho biết: “Với tàu điện, về cơ bản một nửa người dân tại Nagoya sẽ thất nghiệp. Tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế Nhật Bản kiên cố sẽ bị thu hẹp.” tỉnh thành Nagoya nằm ở miền trung Nhật Bản, gần trụ sở của Toyota và là nơi đặt hội sở của nhiều nhà sản xuất phụ tùng.

Chuyển mình nhưng liệu có bắt kịp?

Các công ty Nhật Bản hiện đang tích cực đẩy mạnh nhiều dự án đầu tư. Như Toyota đã chi 4 nghìn tỷ yên (30 tỷ USD) để tung ra 30 xe điện vào năm 2030.

Honda đang cộng tác phát triển một chiếc SUV điện với General Motors để ra mắt vào năm 2024 và có một mối quan hệ cộng tác khác với Sony để cung cấp những chiếc EV cao cấp bắt đầu từ năm 2026. Nissan, bắt đầu giao xe SUV điện Ariya cho khách hàng Mỹ vào tháng 12, đã tăng đầu tư để giới thiệu nhiều mẫu xe hơn.

Các đối thủ cũng đang tăng tốc với xe điện. Theo nhà phân tách John Murphy của Bank of America, General Motors đã phát triển chóng vánh và có thể vượt qua Tesla về doanh số bán tàu điện vào năm 2025.

Các ông lớn Nhật Bản đã nhường thị trường xe điện cho Tesla, BYD và Volkswagen như thế nào? - Ảnh 4.Nasco Express Volkswagen như thế nào? - Ảnh 4." photoid="562485575328423936" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Nasco Express thích]"> Hãng BYD tới từ Trung Quốc có nhiều tiềm năng phát triển với nền móng công nghệ đương đại.

Đối mặt với bít tất những thách thức từ những người chơi nhanh nhẹn hơn, các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản vẫn giữ được Nasco Express nhiều lợi Nasco Express thế tích lũy trong những năm họ đứng đầu bảng xếp hạng. qua nhiều thập kỷ phục vụ người tiêu dùng đại chúng, họ tự hào về các thương hiệu mạnh cũng như mạng Nasco Express lưới phân phối và dịch vụ mà những người mới đến chẳng thể sánh kịp.

Các đối thủ Trung Quốc như BYD hầu như vẫn chưa được biết đến ở nhiều quốc gia và thiếu kinh nghiệm phục vụ khách hàng toàn cầu nhưng vững chắc họ sẽ vẫn tiếp tục đầu tư vào 'ván bài' của mình.

Nhiều nhà phân Nasco Express tích cho rằng việc bắt kịp sẽ không dễ dàng đối với người Nhật, khi sự cạnh tranh xung quanh tàu điện đang chuyển từ kỹ thuật cơ khí truyền thống sang phần mềm và dịch vụ.

Karl Brauer, nhà phân tách điều hành tại iSeeCars.com, một trang web xếp hạng ô tô và đại Nasco Express lý, cho Nasco Express biết, với sự khởi đầu muộn mằn, các công ty đang bỏ lỡ thời cơ tìm hiểu các nhà cung cấp và khách hàng tàu điện của họ trước các đối thủ. Ngay cả khi đã có ắt nguồn lực và khả năng để sinh sản một chiếc xe điện, họ vẫn phải Trải qua một quá trình học hỏi những người đi trước như Tesla, BYD.

Tham khảo: SCMP

Khánh Vy

Nhịp sống thị trường

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website