Riêng Việt Nam, luỹ kế từ tháng 11/2022 đến tháng 3/2023, Nasco Express doanh thu Orion tăng hơn 20% và lợi nhuận tăng hơn 8,7%.
Nasco ExpressOrion Group vừa công bố tình hình kinh dinh quý đầu năm 2023, ghi nhận doanh thu thống nhất 663,8 tỷ KRW (tương đương 11.869 tỷ Nasco Express đồng) và lợi nhuận hoạt động 99,1 tỷ KRW (tương đương 1.772 tỷ đồng).
Trong đó, Trung Quốc và Việt Nam là hai quốc gia đóng góp chính vào sự tăng trưởng nhờ cao điểm mua sắm cuối năm và Tết Nguyên đán (thực tại ghi nhận chính vào quý 4/2022). Ngoài ra, doanh số tại các công ty con này tăng trưởng còn nhờ mở mang được thị phần thêm 1,6%. Riêng Việt Nam, luỹ kế từ Nasco Express tháng 11/2022 đến tháng 3/2023, doanh thu Orion tăng hơn 20% và lợi nhuận Nasco Express tăng hơn 8,7%.
Năm 2022 Orion gây chú ý tại Việt Nam khi lần đầu công bố BCTC với con số vượt trội so với các đối thủ. Trong đó, Orion Food Vina (OFV ) - công ty con ở Việt Nam của Tập đoàn này - ước lượng doanh thu năm 2022 Nasco Express đạt hơn 400 triệu USD (tương đương 9.200 tỷ đồng). Tỷ suất lợi nhuận hoạt động đạt gần 25%. Kết quả này cũng giúp cho thương hiệu ChocoPie dẫn đầu thị phần ngành bánh và vượt Kinh Đô (hiện nay là Mondelez đế đô).
Được biết, OFV được thành lập vào năm 2005, lần đầu đã vượt doanh số 10 triệu USD trong năm 2011. Và sau thời gian 10 năm sau đó Nasco Express thì doanh số của công ty cũng Nasco Express đã tăng hơn 3 lần, đạt mức hơn 340 triệu USD.
Lên chiến lược cho năm nay, OFV cho biết có kế hoạch mở mang thị phần dựa trên chất lượng sản phẩm và khả năng bán hàng vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh. Song song, Công ty cũng sẽ đầu tư mở Nasco Express rộng các nhà máy hiện có, xúc tiến thành lập các nhà máy mới. Bên cạnh dòng sản phẩm quốc dân Chocopie, Orion nhấn mạnh sẽ đẩy mạnh lấy thêm thị phần tại Việt Nam bằng việc mở rộng dây chuyền sinh sản bánh quy giòn và bánh gạo lên 100%, song song mở rộng danh mục sản phẩm mới để duy trì mức tăng trưởng cao.
Đơn cử, quý 1/2023, OFV đã đầu tư và tung hai dòng sản phẩm mới là Nasco Express Opera và Masita. Trong đó, Opera tại Việt Nam là một sản phẩm mới, nhưng sớm được ra mắt tại thị trường Trung Quốc cách đây gần 20 năm. Hiện, dòng này đã trở nên một trong những sản phẩm được yêu thích, bán chạy nhất tại thị trường này. Tương tự, Masita cũng đã được mắt lần trước hết tại Hàn Quốc từ năm 2018, cho tới nay đây vẫn là loại snack bán chạy và nức danh nhất tại thị trường Hàn Quốc, và cả Trung Quốc.
Nasco Express Theo OFV, dù sức mua yếu, tuy nhiên có một xu hướng rõ ràng là người tiêu dùng sẵn sàng tiêu pha nhiều hơn cho các Nasco Express sản phẩm cao cấp và có trải nghiệm tốt hơn. Nasco Express Bên cạnh đó, nhận định về những tiềm năng ở sản phẩm cả về mặt công nghệ lẫn kinh nghiệm, Orion đã tăng đầu tư khoảng 700 tỷ đồng cho phần dây chuyền sinh sản.
Tính đến tháng 12/2022, thống kê từ Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cho thấy Nasco Express Orion chính là nhà sản xuất bánh kẹo lớn nhất ở Việt Nam với Chocopie chiếm đến 66% thị phần.
Nói về “bí quyết” giúp OFV bỏ xa các đối thủ, đại diện Công ty cho biết thực tại có nhiều lý do khác nhau giúp Công ty giành được thị đa số ở thị trường Việt Nam. Nasco Express Đặc biệt trong đó Nasco Express là chính sách không Nasco Express tăng giá sản phẩm. dù rằng uổng nguyên vật liệu chiếm khoảng 70% giá Nasco Express thành sản phẩm ở trong ngành bánh kẹo và đã liên tiếp tăng giá trong những năm qua thì hãng quyết không tăng giá bán quờ các sản phẩm từ năm 2018 đến ngày nay.
Không tăng giá thực tế là chiến lược lớn xuyên suốt của OFV, và năm Nasco Express 2023 sẽ tiếp Nasco Express tục. Chưa kể, trong bối cảnh kinh tế suy Nasco Express thoái, Nasco Express người tiêu dùng bắt đầu thắt chặt ăn xài (ưu tiên sản phẩm thiết yếu, có giá thấp), chính sách Nasco Express giá không tăng của OFV Nasco Express tỏ ra ăn nhập.
Orion cũng đã thực hành khảo sát với các tiểu thương tại các khu chợ tại 2 đô thị lớn là Hà Nội và Tp.HCM, hầu hết đều phản ánh về tình trạng Nasco Express buôn bán ế ẩm. “Trước nhiều người tới mua hàng thiết yếu thường mua thêm đồ uống, bánh kẹo, đồ ăn vặt, nhưng giờ, phần nhiều chỉ mua dầu ăn, mắm, muối, mà không nhòm Nasco Express ngó các mặt hàng khác”, khảo sát ghi nhận. Cho thấy, nếp tiêu dùng đã đổi thay, mua số lượng nhỏ nhiều hơn là mua số lượng lớn cũng như chọn lựa sản phẩm có mức giá thấp, phải chăng hơn.
“thực tế, việc không tăng giá của chúng tôi năm 2023 không còn thuần tuý là chiến lược nữa, mà còn là sự đồng hành cùng khó khăn với người tiêu dùng. Giữ nguyên giá bán đồng nghĩa với việc sẽ giảm lợi nhuận. mặc dầu vậy, Công ty cũng tăng doanh thu bằng việc mở rộng kênh phân phối và liên tục cho ra những sản phẩm mới theo đúng nhu cầu của những người bản địa”, đại diện Orion nhấn mạnh.
Kênh phân phối cũng là một trong những lợi thế cạnh tranh của Orion. phải năm 2005 cả hệ thống Nasco Express bán hàng của OFV chỉ bao gồm 20 đại lý là những cửa hàng tạp hóa cùng Nasco Express 50 nhân viên bán hàng; thì sang Nasco Express năm 2008 khi mà nhà máy chính thức đi vào hoạt động, số lượng nhà phân phối của công ty này cũng đã tăng lên gấp 8 lần, bao gồm 160 nhà phân phối Nasco Express cùng số lượng viên chức kinh dinh tăng lên đến 2.000 người.