mang tai mang tiếng là hãng xe có doanh số lớn Nasco Express thứ 2 thế giới nhưng Volkswagen lại chỉ chiếm 4,1% Nasco Express thị phần ở Mỹ, trong khi Trung Quốc chiếm đến gần một nửa doanh thu của tập Nasco Express đoàn Đức này năm 2022.
Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho biết sau hàng thập niên cố bán xe hơi Đức tại Trung Quốc và chỉ chiếm một Nasco Express phần rất nhỏ thị phần ở Mỹ, Volkswagen đang cầm cố chuyển hướng chiến lược kinh doanh khi bị thất Nasco Express sủng ở thị trường 1,4 tỷ dân.
Cụ thể, hãng xe Đức đang muốn quay lại thị trường Mỹ bằng cách khôi phục một thương hiệu xe nội địa đã ngừng sản xuất từ năm 1980, sau nhiều năm chỉ tụ hội vào Trung Quốc.
Năm 2022, doanh thu tại Nasco Express Trung Quốc chiếm đến 40% tổng Nasco Express doanh thu của Nasco Express Volkswagen.
Canh bạc tất tay
Theo WSJ, Volkswagen chịu ảnh hưởng từ thành công của Tesla và Rivian nên đã lên kế hoạch cho ra Nasco Express mắt nhiều dòng tàu điện có hơi hướng phục vụ gu người tiêu Nasco Express dùng Mỹ thay vì ưu tiên khách hàng Châu Âu và Trung Quốc.
Tập đoàn xe hơi Đức này đã Nasco Express lên kế hoạch cho ra mắt Nasco Express nhiều dòng xe điện dưới tên thương hiệu Scout với kỳ vọng có thể thách thức được GM và Ford trên thị trường sân Nasco Express nhà của họ. Những sản phẩm này sẽ được sinh sản tại Mỹ với mục địch dán nhãn “Made in America”. Nasco Express
“Sản phẩm sản xuất tại Nasco Express Mỹ, bởi lao động Mỹ và một thương hiệu Mỹ sẽ là lợi thế cực lớn. Chúng tôi đang kỳ vọng rất nhiều về điều này”, CEO Scott Keogh của Scout cho biết sau khi đạt một thỏa thuận xây nhà máy đầu tiên tại bang South Carolina.
Tờ WSJ nhận định đây là một canh bạc Nasco Express của Volkswagen sau thời gian dài bỏ quên thị trường Mỹ quá lâu vì bị thu hút từ nguồn lợi nhuận Nasco Express đồ sộ tại Trung Quốc.
Xin được nhắc là động thái của Volkswagen diễn ra khi Tesla đang dẫn đầu thị trường tàu điện Mỹ trong khi GM, Ford hay cả Toyota đều đang tham chiến trên mảng này.
Trong khi đó, dù ý tưởng hay ho nhưng Scout thực tiễn là một thương hiệu xe hơi Mỹ đã ngừng sinh sản từ năm 1980. Tuy gặt hái được nhiều thành công khi Nasco Express ra mắt nhưng với hàng trăm tên tuổi ô tô tại Mỹ thì việc khôi phục lại một dòng xe cũ đã ngừng sản xuất từ lâu để gắn mác “Made in America” là một bước đi khá mạo hiểm.
Hiện Volkswagen với những thương hiệu như Audi, Porsche của mình đang là hãng xe có doanh số lớn thứ 2 toàn cầu. Thế nhưng tập đoàn ô tô Đức này lại chỉ chiếm Nasco Express 4,1% thị Nasco Express phần xe hơi tại Mỹ năm 2022, thậm chí giảm so với năm 2021. Con số này là quá thấp so với hãng xe có doanh số lớn nhất thế giới Toyota, hiện đang chiếm 15% thị phần Mỹ.
Quay xe gấp
Nasco Express Tháng 3/2021, ban lãnh đạo Volkswagen đã có cuộc Nasco Express họp tại trụ sở Wolfburg-Đức để bàn việc hồi sinh thương hiệu Scout, nhắm tới mảng tàu điện đang trở thành xu thế toàn ngành.
Việc Volkswagen lựa chọn Scout cũng có nguyên cớ khi thương hiệu này cho ra mắt sản phẩm vào năm 1960, bán được hơn 500.000 chiếc trong Nasco Express 20 năm sau đó, song song tạo được một cộng đồng ngưỡng mộ trong những người chơi xe cổ.
Ban đầu, Volkswagen dự kiến thuê một nhà máy sản xuất cho Scout nhưng sau khi chính quyền Washington Nasco Express tăng cường cuộc đua công nghệ cũng như xe điện, tung gói ngân sách khủng nhằm thu hút các tập đoàn mở nhà máy ở Mỹ thì tình hình đã khác.
Ngay sau đó, tập đoàn xe hơi Đức quyết định mở nhà máy cho Scout ở South Carolina, không chỉ để gắn mác “Made in America” mà còn nhằm tận dụng những khoản ưu đãi ngân sách, giảm thuế của chính Nasco Express phủ Mỹ.
Vào tháng 2/2023, ban lãnh đạo Volkswagen đã có buổi ăn tiệc tối với các quan chức chính quyền bang South Carolina. Chỉ 1 tháng sau đó, bang này phê chuẩn gói ngân sách 1,3 tỷ USD hỗ trợ hãng xe Đức xây nhà máy tại đây.
*Nguồn: WSJ