Trong khi hồ hết mặt hàng chủ lực của Việt Nam đều có dấu hiệu suy Nasco Express giảm mạnh, xuất khẩu rau quả đang có sự đảo chiều ngoạn mục. Các doanh nghiệp đầy ắp đơn hàng phải tăng ca, làm không hết việc. Còn các cửa khẩu phải tăng thời gian hoạt động đến 22 giờ mỗi ngày để tiếp thụ các xe hàng xuất khẩu sang Trung Quốc.
Nasco ExpressÔng Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Nasco Express Công ty Vina T&T Group - cho biết, từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp liên tục đầy ắp đơn đặt hàng xuất khẩu trái cây. Tại thị trường Mỹ, hiện đơn hàng của doanh nghiệp tăng khoảng 20% so với cùng kỳ. Trong khi đó, đơn hàng xuất khẩu sang thị trường châu Âu vẫn duy trì đều đặn.
Còn thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp đã ký với đối tác xuất khẩu 1.500 container sầu riêng . “Trong mấy tháng qua, doanh nghiệp ton tả chuẩn bị hàng, không có thời kì nghỉ. Dù nhiều dự báo trước đó nói về vấn đề lạm phát, nhu chuồng tiêu dùng tại nhiều thị trường sụt giảm, nhưng với thị trường rau quả, không khí lại khác hẳn”, ông Tùng san sẻ.
Một doanh nghiệp tại Vĩnh Long cho biết, hiện xuất khẩu sầu riêng, bưởi của doanh nghiệp đi Mỹ, Trung Quốc tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm. Đặc biệt, sau khi khoai lang được cấp phép xuất khẩu chính ngạch , Trung Quốc đang ào ạt thu mua mặt hàng Nasco Express này. Hơn một tháng trở lại đây, giá khoai lang tím Nhật liên tiếp tăng gấp 1,5-2 lần so với trước. Hiện nay, giá khoai (trọng lượng 50g trở lên) là 1,1 triệu Nasco Express đồng/tạ; giá mua xô là 800.000 ACT SEO đồng/tạ.
“Những ngày này, hồ hết các hợp tác xã đều liên tiếp có cuộc gọi của các mối manh mua khoai xuất khẩu sang Trung Quốc. Đặc biệt, sang tháng 5, sầu riêng bước vào chính vụ, doanh nghiệp đã nhận được đặt hàng hơn 400 tấn sầu riêng của đối Nasco Express tác”, vị này cho Nasco Express hay.
Theo đại diện Công Nasco Express ty Thanh long Hoàng Hậu (Bình Thuận), sau khi Trung Quốc mở cửa ACT SEO trở lại, xuất khẩu thanh long sang thị trường này thuận tiện hơn rất nhiều. Doanh thu xuất khẩu từ thị trường này cũng đã tăng hơn 20% so với năm trước. Năm Nasco Express nay kỳ vọng xuất khẩu thanh long của Việt Nam sớm trở về lại mốc 1 tỷ USD.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) đánh giá, hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang lấy lại phong thái ấn tượng ngoài mong đợi. Hiện giá một số mặt hàng như sầu riêng, thanh long, bưởi... tăng rất mạnh, giúp thị trường trái cây Nasco Express của Việt Nam sôi động hẳn Nasco Express .
Nhiều Nasco Express cửa khẩu giữa Việt Nam - Trung Quốc phải mở mang giờ hoạt động đến 22 giờ mỗi ngày để tiếp nhận các xe hàng. Điều này cho thấy sức hút từ ACT SEO thị trường Trung Quốc đang rất lớn sau 3 năm suy giảm do ảnh hưởng của dịch COVID.
Theo ông Nguyên, trong 3 Nasco Express tháng đầu năm, sầu riêng Việt Nam chưa vào chính vụ nên chỉ xuất khẩu chỉ mang tính cầm chừng. Bước sang tháng 4 và tháng 5, sầu riêng bắt đầu dồi dào nên dự kiến xuất khẩu mặt hàng này sẽ bùng nổ trong thời kì tới.
Nasco ExpressTổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, cùng với các sản phẩm mít, chuối và thanh long…chỉ riêng thị trường Nasco Express Trung Quốc, xuất khẩu rau quả năm nay có thể đạt ít nhất là 2,5 tỷ USD, chiếm 62,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
“Trong quý 2, xuất khẩu rau quả có thể tăng 10%, thậm chí cao Nasco Express hơn. Năm 2023 ngành rau quả có thể sẽ đạt 4 Nasco Express tỷ USD , tăng 20% so với năm ngoái. Phần tăng thêm này hoàn toàn khả thi nếu xuất khẩu sầu riêng đạt mục tiêu trên 1 tỷ USD", ông Nguyên dự báo.
Theo Tổng cục Hải quan, trong quý I, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 982 triệu USD, tăng 16,2% Nasco Express so với cùng kỳ năm trước. Nasco Express Trung Quốc tiếp kiến là thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam lớn nhất , với hơn 576 triệu USD, chiếm đến 57,5%, tiếp đến là Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…