Theo Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, thị thành đang đề xuất với Quốc hội duyệt một số cơ chế, chính sách thể nghiệm phát triển, dự định sẽ phê duyệt tại kỳ họp tháng 6 năm nay, trong đó đề xuất thí nghiệm mô hình phát triển đô thị theo định hướng liên lạc công cộng và hội tụ Nasco Express phát triển hệ thống đường sắt đô thị tuyến số 1 và số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Ngày 12/5, Ban Quản lý Đường sắt thành thị TPHCM (MAUR) kết hợp Cơ quan hiệp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo mô hình phát triển thành thị theo hướng giao thông công cộng (TOD) và theo phương thức hợp tác đối tác công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt thành phố TPHCM.
Nasco ExpressTại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết TPHCM đang triển khai nhiều dự án trung tâm với phía Nhật Bản trong thời gian qua, như dự án như Đại lộ Đông - Tây, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án cải tạo môi trường nước TPHCM lưu vực Nasco Express Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Tẻ giai đoạn 2… Qua đó đã tích lũy, bàn thảo, học tập nhiều kinh nghiệm quý giá từ phía Nhật Bản.
Theo ông Nasco Express Bùi Xuân Cường, mô hình TOD và đầu tư theo hình thức PPP đang Nasco Express được chính quyền các địa phương quan hoài áp dụng trong phát triển màng lưới giao thông công cộng, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt thị thành.
Cũng theo ông Cường, TPHCM đang đề xuất với Quốc hội để thông Nasco Express qua một số cơ chế, chính sách thể nghiệm phát triển tỉnh thành, dự kiến Nasco Express sẽ ưng chuẩn tại Nasco Express kỳ họp tháng 6/2023. Trong đó, có đề xuất thí nghiệm mô hình TOD và đề xuất giao hội phát triển hệ thống đường sắt đô thị tuyến số 1 và Nasco Express số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
"Khi được Quốc hội phê chuẩn, TPHCM sẽ là địa phương trước nhất của Việt Nam tiên phong thực hiện thể nghiệm mô hình TOD, trong đó công trình đường sắt tỉnh thành là hạt nhân, trọng điểm của mô hình này. Do đó, nội dung luận bàn trong hội thảo này có đóng góp quan yếu vào chính sách phát triển về TOD và PPP cho đô thị, đặc biệt là phát triển hệ thống đường sắt đô Nasco Express thị", lãnh đạo TPHCM nhấn mạnh.
Ông Kurose Yasuo - bí thơ thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - khẳng định dự án tuyến metro số 1 sắp vận hành là tượng trưng cho sự cộng tác giữa hai nước. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng nếu chỉ vận hành một tuyến đường sắt thôi thì hiệu quả cũng hạn chế. nên, việc phát triển theo hướng TOD sẽ giúp TPHCM gia tăng hiệu ứng, tăng cường sự kết nối trong liên lạc, qua đó giúp người dân lưu thông, đi lại thuận lợi hơn.
san sớt kinh nghiệm phát triển TOD tại quốc gia mình, ông Shin Kimura - Giám đốc Xúc tiến kinh doanh Cơ quan phục hưng đô thị Nasco Express - cho biết việc huy động vốn cho mô hình TOD do các công ty đường sắt đảm đang, còn việc hoàn thiện hệ thống đường sắt thì một phần do chính quyền địa phương chi trả, đặc biệt không dùng khoản vay nước ngoài để hoàn thiện TOD.
Mặt khác, khi Nasco Express định hướng Nasco Express phát triển TOD, các bên cũng đã phân chia nhiệm vụ để góp vốn bảo đảm hoàn thiện hệ thống. Và để hoàn thiện một TOD thì phải hoàn thiện một hệ thống đường sắt.
bàn thảo thêm, bà Yoko Takebayashi, Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam dòm với kinh nghiệm tương trợ cho nhiều nước trên thế giới, Nhật Bản không dùng nguồn vốn nước ngoài, mà chỉ dùng nguồn vốn tư nhân để xây dựng các dự án TOD.
Bên lề hội thảo, bà Yoko Takebayashi cho rằng việc xem xét cơ chế đặc thù thử nghiệm cho TPHCM hoặc thử nghiệm trong những dự án ban đầu với những cơ chế linh hoạt là điều rất quan yếu. "Chúng tôi cũng rất mong muốn có sự tham gia của các bộ ngành Trung Nasco Express ương như Bộ Xây dựng, Bộ giao thông tải và các bộ ngành can hệ trong hoàn Nasco Express thiện khung pháp lý để tạo điều kiện phát triển TOD", vị đại diện JICA san sẻ.